Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Tổ chức Programma Utizending Managers (PUM) Hà Lan tại Việt Nam.
Quang cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Quảng Bình và Tổ chức Programma Utizending Managers (PUM) Hà Lan tại Việt Nam. (Ảnh: Phan Phương)

Tại buổi làm việc, ông Sven Dekker - Giám đốc Quốc gia tổ chức PUM tại Việt Nambày tỏ niềm vui khi được đến thăm và làm việc tại Quảng Bình, đồng thời gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo tỉnh về sự đón tiếp nồng hậu. Ông cho biết Tổ chức PUM hoạt động dưới sự giám sát của Bộ Ngoại giao Hà Lan và được thành lập từ năm 1978 với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các quốc gia đang phát triển thông qua tư vấn chuyên môn.

Hiện tại, PUM có hơn 1.200 chuyên gia cao cấp và thực hiện hơn 2.000 dự án mỗi năm tại hơn 30 quốc gia trên thế giới.

Ông Sven Dekker nhấn mạnh rằng mục đích của chuyến thăm lần này là để trao đổi và chia sẻ thông tin nhằm thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên. Tổ chức PUM cam kết sẽ đồng hành cùng Quảng Bình trong các dự án cụ thể, đảm bảo sự hợp tác diễn ra hiệu quả và mang lại giá trị thiết thực cho tỉnh.

Hai bên đã thảo luận về các vấn đề mà tỉnh Quảng Bình mong muốn được hỗ trợ và tư vấn, bao gồm: Kinh nghiệm triển khai các dự án mà PUM đã thực hiện ở Việt Nam; giải pháp quản lý phát triển kinh tế-xã hội, nhất là các lĩnh vực như kinh tế tuần hoàn và kinh tế xanh; các biện pháp chống biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, phát triển rừng và kinh tế biển; cùng với quản lý nguồn nhân lực và đào tạo nghề phục vụ ngành du lịch; và các giải pháp bảo vệ môi trường, xử lý nước thải, phát triển nông nghiệp hữu cơ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Phong Phú đã cảm ơn đoàn công tác của Tổ chức PUM và giới thiệu về tình hình tự nhiên, kinh tế-xã hội của Quảng Bình cũng như các lĩnh vực tỉnh đang tìm kiếm sự hợp tác và đầu tư. Ông cũng chia sẻ rằng trong những năm qua, nhiều tổ chức quốc tế và phi chính phủ từ Hà Lan đã hỗ trợ tỉnh trong các lĩnh vực như giao thông, thủy lợi, nông nghiệp, y tế và giáo dục, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trong thời gian tới, Tổ chức PUM sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Quảng Bình trong việc xây dựng và triển khai các chiến lược phát triển nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, du lịch, giáo dục, y tế và các dự án xây dựng đê, kè biển. Bên cạnh đó, tỉnh cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ trong việc tư vấn quản lý doanh nghiệp, phát triển sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Ngoại vụ tỉnh làm đầu mối phối hợp với các sở, ngành liên quan để đề xuất các lĩnh vực cụ thể cần Tổ chức PUM hỗ trợ tư vấn trong thời gian tới.

Lê Đình