Ngày 14/10, Đoàn đại biểu Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP. Hồ Chí Minh đã có buổi giám sát đối với Sở An toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương và một số Sở ngành liên quan về công tác quản lý an toàn thực phẩm.

Tại buổi giám sát,ông Lê Minh Hải, Phó Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh kiến nghị, thành phố cần chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc việc sử dụng các bộ xét nghiệm nhanh để sàng lọc ban đầu các sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ công tác kiểm tra, giám sát mối nguy gây mất an toàn thực phẩm. Đồng thời, sớm trang bị xe chuyên dụng cho Sở An toàn thực phẩm để nâng cao hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; tăng cường biên chế làm công tác quản lý về an toàn thực phẩm từ xã, phường, thị trấn, quận, huyện, TP. Thủ Đức, đến cấp thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện công thanh tra, tác kiểm tra an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm cũng như có cảnh báo an toàn thực phẩm kịp thời đối với người tiêu dùng.

Ngoài ra, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về an toàn thực phẩm cho người làm công tác quản lý an toàn thực phẩm các cấp.

Đại diện Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cũng kiến nghị đẩy mạnh xây dựng các chuỗi liên kết, hình thành vùng trồng ổn định, lâu dài tại các tỉnh, thành; đảm bảo được công tác truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ khâu sản xuất cho đến người tiêu dùng.

Song song đó, cần có chính sách, chương trình ưu đãi, hỗ trợ trong việc đầu tư, nâng cấp chợ và hỗ trợ nguồn vốn các tiểu thương kinh doanh trong việc nâng cấp, sửa chữa định kỳ các trang thiết bị, vật tư, quầy sạp, cơ sở vật chất đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh.

Còn theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ quan chức năng tăng cường công tác giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở cung ứng thực phẩm, cung cấp dịch vụ ăn uống.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng công bố danh sách các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, theo đó nêu rõ số lượng suất ăn được cấp trong ngày, địa chỉ đơn vị,… để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở giáo dục lựa chọn cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phù hợp với nhu cầu về số lượng, chất lượng và phạm vi di chuyển hợp lý; tăng cường kiểm tra, kịp thời có biện pháp giải quyết triệt để tình trạng hàng rong trước cổng trường và khu vực xung quanh trường học…

Đại diện Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng đề xuất cần có cơ chế dự trữ thuốc quý hiếm. Đối với trường hợp ngộ độc, hiện thuốc không có, khi mua 1 lọ giá đến hàng trăm triệu đồng, mà khi có ngộ độc mới đặt hàng thuốc ở nước ngoài thì rất chậm.

Kết luận tại giám sát, ông Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP. Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao các sở ngành liên quan đã thực hiện hiệu quả về công tác quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Ông Cao Thanh Bình cho rằng, qua các buổi khảo sát của đoàn tại chợ đầu mối vẫn còn nhiều hiện tượng bất cập như: nhập nhằng nhãn mác, hóa đơn trái cây nhập khẩu; chợ tự phát vẫn còn; vệ sinh môi trường tại chợ còn kém...

Tuy nhiên, mong muốn của người dân thành phố là an toàn sức khỏe phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, cần có biện pháp để nguồn hàng nhập vào chợ đầu mối phải được kiểm soát chặt chẽ, sản phẩm bán ra cho người dân phải đảm bảo chất lượng.

Cũng theo ông Bình, tình trạng buôn bán tự phát trước các chợ đầu mối đang được UBND thành phố chỉ đạo rất mạnh để các đơn vị tập trung siết chặt và có nhiều giải pháp như gắn camera phạt nguội, ra lệnh cấm tụ tập buôn bán ngoài lòng lề đường, không cho xuất hiện xe lôi, xe kéo xung quanh chợ. Nếu quản lý tốt các chợ đầu mối lớn, các nguồn sản xuất hương liệu, người dân sẽ yên tâm hơn về an toàn thực phẩm của thành phố

Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Sở An toàn thực phẩm thành phố phối hợp với các quận huyện tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các cơ sở cung cấp suất ăn, kiểm tra xử phạt vi phạm hàng rong trước cổng trường, không đùn đẩy trách nhiệm.

Hoàng Bách(t/h)