Vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam
Vịnh Vĩnh Hy, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Hội nghị có sự tham dự của Thường trực Tỉnh ủy, Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố của hai tỉnh Ninh Thuận và Đồng Nai; lãnh đạo các Hiệp hội Doanh nghiệp và khoảng 100 doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Đồng Nai.

Lễ hội Ka Tê trên tháp Pô Rô Mê, huyện Ninh Phức, tỉnh Ninh Thuận
Lễ hội Ka Tê trên tháp Pô Rô Mê, huyện Ninh Phứơc, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Hội nghị nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, kết nối xúc tiến đầu tư tại các tỉnh, thành phố là vùng trọng điểm công nghiệp phía Nam của cả nước. Mục đích của Hội nghị là thúc đẩy hoạt động thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến công nghiệp, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận; thông qua đó để thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh.

Khu công nghiệp Du Long, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận
Khu công nghiệp Du Long, huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Ninh Thuận thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí chiến lược nằm trên giao điểm nối liền 3 vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, là điều kiện thuận lợi để mở rộng giao thương và kết nối hợp tác đầu tư phát triển với các trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước.

Khu công nghiệp Thành Hải, TP. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Khu công nghiệp Thành Hải, TP. Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực, quy mô nền kinh tế được mở rộng đáng kể, tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 9,28%/năm. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 87,7 triệu đồng/người, cao hơn mức GRDP bình quân của vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung và bằng 81,2% bình quân cả nước.

Năng lực cạnh tranh của tỉnh cải thiện đáng kể, chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 02/14 tỉnh, thành phố Duyên hải miền Trung, nằm trong top 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất trong PCI năm 2023.

Diện gió tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận
Diện gió tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2024 của tỉnh tiếp tục phục hồi, ổn định. Một số lĩnh vực chuyển biến tích cực, các ngành thương mại, du lịch, dịch vụ, công nghiệp tăng khá, kinh tế nông nghiệp và nông thôn duy trì tăng trưởng ổn định.

Tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP) đạt 20.662 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 13.762 tỷ đồng, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt 3.540 tỷ đồng.

Dự án Khu đô thị mới Đầm Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, đang thi công hạ tầng
Dự án Khu đô thị mới Đầm Cà Ná, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, đang thi công hạ tầng (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1319/QĐ-TTg ngày 10/11/2023, xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững với kinh tế biển, kinh tế đô thị là động lực tăng trưởng.

Quy hoạch nêu rõ, phát triển trọng tâm tại khu vực phía Nam tỉnh tạo tiền đề cơ sở hình thành Khu kinh tế ven biển; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, có khả năng chống chịu cao với thiên tai, dịch bệnh và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu đặc biệt là nguồn tài nguyên nước cần được đảm bảo nhu cầu sử dụng, điều hòa, phân phối hợp lý đáp ứng các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc.

Cảng tổng hợp Cà Ná, hoàn thành giai đoạn 1, đón được tàu biển trọng tải lớn
Cảng tổng hợp Cà Ná, hoàn thành giai đoạn 1, đón được tàu biển trọng tải lớn (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận tại tỉnh Đồng Nai là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là dịp để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, môi trường đầu tư của tỉnh Ninh Thuận, các khu, cụm công nghiệp Ninh Thuận tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư các tỉnh, thành phía Nam; đồng thời, là dịp để các tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng, đầu tư sản xuất kinh doanh trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, tạo sự bứt phá cho ngành công nghiệp của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Làng nho Thái An, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận
Làng nho Thái An, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Tỉnh Ninh Thuận trân trọng chào đón các nhà đầu tư đến tìm hiểu, mở rộng đầu tư kinh doanh; tỉnh cam kết sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh, đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình hoạt động tại địa phương, đảm bảo quyền lợi tốt nhất, khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Khu công nghiệp Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận
Khu công nghiệp Phước Nam, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Hội nghị sẽ diễn ra với Chương trình sau: Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; Phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; Video clip giới thiệu về tiềm năng, cơ hội đầu tư tỉnh Ninh Thuận; Trao đổi, thảo luận giữa nhà đầu tư, doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận và các sở, ban, ngành liên quan; Ký kết bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai với Chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, các doanh nghiệp của tỉnh Ninh Thuận; Phát biểu Bế mạc của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận;

Bãi biển Thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận
Bãi biển Thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận (Ảnh: Trần Minh Ngọc)

Trần Minh Ngọc