Tốc độ tăng trưởng kinh tế đứng đầu cả nước

Về tình hình KT-XH của tỉnh trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm nay, báo cáo của tỉnh cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của trung ương, sự đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp (DN) và các tầng lớp nhân dân, tình hình KT-XH, quốc phòng, an ninh của tỉnh vẫn giữ ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực so với cùng kỳ năm 2023; tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý III ước đạt 12,23%, 9 tháng ước đạt 13,89%, đứng đầu cả nước.

Đồng chí Mai Sơn và đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì.
Đồng chí Mai Sơn và đại diện Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 9 tăng 24,52% so với cùng kỳ, 9 tháng tăng 27,69%; giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá hiện hành) ước đạt 499.048 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch, tăng 28,5% so với cùng kỳ. Ngành dịch vụ tiếp tục phục hồi toàn diện; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng ước đạt 39,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư 9 tháng đạt hơn 1,7 tỷ USD vốn đầu tư quy đổi, bằng 84,8% so với cùng kỳ, riêng thu hút đầu tư vốn FDI đứng thứ 9 cả nước và đứng đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đầu năm ước đạt 13.859,8 tỷ đồng, tăng 30,6% so với cùng kỳ, bằng 86% dự toán năm. Công tác quy hoạch, đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia được quan tâm chỉ đạo thực hiện; triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. 

Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội tiếp tục được nâng lên với nhiều sự kiện quy mô lớn được tổ chức, thu hút đông đảo người dân tham gia. Lĩnh vực giáo dục và đào tạo đạt nhiều thành tích, nổi bật nhất là giáo dục mũi nhọn với 3 học sinh giành 3 huy chương vàng tại các kỳ thi Olympic quốc tế. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đời sống nhân dân được cải thiện. Phong trào thi đua “xóa nhà tạm, nhà dột nát” được triển khai sâu rộng, tạo sức lan toả trong các tầng lớp nhân dân.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi) và mưa, lũ trên địa bàn được thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Đến nay, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân đã cơ bản ổn định, các hoạt động trở lại bình thường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển KTXH của tỉnh còn có những hạn chế, bất cập và tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Các ngành sản xuất công nghiệp tăng trưởng không đồng đều. Sản xuất nông nghiệp gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi, nhất là thiệt hại do bão, lũ. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp. Tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn, lĩnh vực còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp...

Trong 3 tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung vào một số nội dung trọng tâm như: Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất, tạo động lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng, nhất là khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp trọng điểm để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Nhà báo Thế Phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang đặt câu hỏi tại hội nghị.
Nhà báo Thế Phương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Bắc Giang đặt câu hỏi tại hội nghị.

Tăng cường các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; quản lý chặt chẽ thu, chi ngân sách; tổ chức điều hành chính sách tài khóa theo dự toán chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành dự toán năm 2024. Tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024, nhất là các dự án lớn, trọng điểm nhằm sớm đưa vào khai thác, sử dụng thúc đẩy phát triển KT-XH. Tiếp tục nâng cao hiệu quả quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản và bảo vệ môi trường. Chú trọng công tác y tế, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục và đào tạo. Phát triển văn hóa xã hội; thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an sinh xã hội; tăng cường quản lý lao động. Tập trung, dồn lực triển khai thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua bảo đảm tiến độ để ổn định tổ chức, triển khai đại hội đảng bộ các cấp năm 2025; tăng cường cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số. Tăng cường công tác quốc phòng, an ninh...

Khởi công cầu Cẩm Lý vào quý IV năm nay

Tại hội nghị, đại diện nhiều sở, ngành, địa phương đã trả lời, cung cấp thông tin về các vấn đề mà phóng viên các cơ quan báo chí nêu.

Với những dự án quan trọng về giao thông, đại diện lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Tiến độ thực hiện dự án cầu Đồng Việt đang đẩy nhanh, dự kiến 31/12 năm nay cơ bản hoàn thành. Dự án cầu Cẩm Lý đang được UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các sở, ngành, UBND huyện Lục Nam triển khai; dự kiến khởi công vào quý IV năm nay. Công tác quản lý trật tự, an toàn giao thông; quản lý luồng, tuyến xe khách, tiến độ thực hiện quy hoạch điểm đỗ đón trả công nhân, khắc phục điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông được đại diện Sở Giao thông - Vận tải và Công an tỉnh cho biết đã được hai sở, ngành quan tâm phối hợp thực hiện đạt nhiều kết quả với những giải pháp thiết thực để tăng cường quản lý; góp phần ổn định tình hình giao thông, giảm tai nạn.

Về nhiệm vụ sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC), ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết đã đề xuất ban cán sự Đảng UBND tỉnh tham mưu Tỉnh ủy ban hành nghị quyết để lãnh đạo tổ chức thực hiện. Sở cũng tham mưu xây dựng kế hoạch với các nhóm nhiệm vụ cụ thể, tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tham mưu thành lập 1 tổ công tác để hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị liên quan thực hiện công tác sắp xếp bảo đảm tiến độ công việc; tham mưu UBND tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến đến các ĐVHC liên quan của tỉnh để triển khai nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ trả lời các câu hỏi liên quan đến sắp xếp ĐVHC.
Đồng chí Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ trả lời các câu hỏi liên quan đến sắp xếp ĐVHC.

Đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, trước những ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết đối với sản xuất, Sở đã tham mưu với UBND tỉnh và tích cực triển khai các giải pháp để khắc phục thiệt hại, khôi phục hạ tầng và hỗ trợ sản xuất; trước mắt tập trung vào vụ đông và chăn nuôi. Về lâu dài sẽ nghiên cứu, quy hoạch lại vùng trồng cây ăn quả, cơ cấu lại cây trồng và thời vụ (cây ăn quả và cây lâm nghiệp), khuyến cáo người dân về nguy cơ thiên tai.

Về chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo ấn định thi bắt buộc 2 môn là Toán, Ngữ văn; 1 môn sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì bốc thăm ngẫu nhiên trước 31/3 hằng năm ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ông Nguyễn Văn Thêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết đây là chủ trương của bộ để bảo đảm mục tiêu giáo dục toàn diện; học sinh phải học đều tất cả các môn, tránh học lệch, học tủ. Khi Bộ chính thức ban hành văn bản, căn cứ vào quy định, Sở sẽ tổ chức bốc thăm, bảo đảm thời gian để các em ôn tập, chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi.

Cũng tại hội nghị, đại diện các sở, ngành tỉnh và các địa phương đã trả lời nhiều nội dung như: Những khó khăn, bất cập khi thực hiện chi trả qua tài khoản đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội; những vấn đề phát sinh sau bão lũ liên quan đến chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo; công tác xúc tiến thu hút lao động cho các doanh nghiệp (DN) ở khu công nghiệp; quản lý tài nguyên khoáng sản; biện pháp tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công...

Các đơn vị, địa phương làm tốt trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí

Kết luận hội nghị, đồng chí Mai Sơn nhấn mạnh: Bắc Giang có nền kinh tế mở; vì vậy, mọi biến động của thế giới đều tác động rất lớn đến tỉnh. Trong 1 năm đầy khó khăn như năm 2024, tinh thần, nền nếp làm việc, chất lượng, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh vẫn bảo đảm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng phấn khởi, dự báo năm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khả quan.

Đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Đồng chí cảm ơn các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các nhà báo đã luôn đồng hành, đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển KT-XH của tỉnh. Đồng chí mong muốn thời gian tới, các cơ quan báo chí, phóng viên tiếp tục phản ánh, cung cấp thông tin kịp thời, khách quan, trung thực, góp phần xây dựng hình ảnh tích cực về Bắc Giang, xây dựng môi trường đầu tư tốt cho tỉnh; giúp các nhà đầu tư có thông tin toàn diện, đầy đủ, thúc đẩy thu hút đầu tư của Bắc Giang; tích cực hỗ trợ tỉnh phát triển KT-XH. Các cơ quan báo chí tiếp tục cổ vũ, động viên để tỉnh phát triển, duy trì tăng trưởng, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Đồng chí ghi nhận nhiều nội dung các phóng viên quan tâm đã được các sở, ngành, các huyện trả lời có trách nhiệm, đầy đủ thông tin, thuyết phục. Đồng chí đề nghị các phóng viên tiếp tục giám sát các cơ quan, đơn vị thực hiện nội dung về các vấn đề, lĩnh vực đã nêu. UBND tỉnh luôn sẵn sàng chia sẻ, cung cấp thông tin cho báo chí; cùng đó đồng chí yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố làm tốt trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí bảo đảm kịp thời, đầy đủ.

Trước những khó khăn, bất cập khi thực hiện việc chi trả qua tài khoản đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội đang được dư luận quan tâm, đồng chí Mai Sơn đề nghị ngành BHXH tỉnh và các sở, ngành liên quan cần xem xét kỹ lưỡng và có biện pháp khắc phục. Xuất phát từ lợi ích người dân, những gì thuận lợi cho người dân phải quyết tâm làm, những gì bất tiện cần tránh. Với trường hợp người già, người không có điện thoại thông minh, người dân ở vùng sâu, vùng xa không được áp dụng máy móc, không ép và không bằng mọi cách để chi trả qua tài khoản ủy quyền.

Về môn thi vào lớp 10, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm, tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục tiêu giáo dục toàn diện; làm cho học sinh thấy rõ được quyền lợi và trách nhiệm học tập; bảo đảm các em được trang bị nền tảng kiến thức tốt phục vụ sự phát triển của cá nhân, của xã hội và đất nước.

Bá Đoàn