Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, đây là dịp giới thiệu về TP. Hồ Chí minh, đặc biệt là văn hóa, xã hội thành phố; và báo cáo về đề án phát triển công nghiệp văn hóa, những mong muốn, những nỗ lực, những chính sách của thành phố trong thu hút đầu tư vào công nghiệp văn hóa.

Theo ông Mãi, TP. Hồ Chí Minh được Trung ương quan tâm có những cơ chế đặc biệt hơn so với mặt bằng chung với cả nước. Gần đây, TP. Hồ Chí Minh được Quốc hội ban hành Nghị quyết 98 với những cơ chế, chính sách để thu hút đầu tư trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, vận dụng những cơ chế chính sách này, thành phố tiếp tục cụ thể hóa để làm sao tạo được điều kiện thuận lợi hơn cho lĩnh vực văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Phan Anh/NLDO)

Hội nghị xúc tiến đầu tư là dịp để ngành văn hóa – thể thao, Sở Kế hoạch và Đầu tư  giới thiệu về định hướng phát triển công nghiệp văn hóa, về chính sách thu hút đầu tư vào lĩnh vực này và cũng mong muốn qua đây có sự trao đổi, lắng nghe ý kiến của các nhà văn hóa, các nhà đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp văn hóa để giúp thành phố hoàn thiện hơn cơ chế chính sách, chiến lược phát triển văn hóa nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng; và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia trên lĩnh vực này vốn là lĩnh vực không phải sinh nhiều lợi nhuận mà phải bằng tình cảm, bằng đam mê, trách nhiệm thực hiện, do vậy sự đồng hành của chính quyền sẽ tạo những điều kiện về môi trường kinh doanh, cơ chế chính sách.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh mong muốn qua hội nghị, chính quyền thành phố cùng các đại biểu lắng nghe những ý kiến và thảo luận ở những dự án cụ thể, để sau hội nghị phải có những dự án được triển khai. TP. Hồ Chí Minh cũng mong lắng nghe ý kiến các nhà đầu tư, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực văn hóa – thể thao, để phát triển ngành công nghiệp văn hóa của thành phố.

Tại hội nghị, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao TP. Hồ Chí Minh cho biết, thành phố đang đề xuất kêu gọi đầu tư đối với 40 dự án, trong đó, có 23 dự án được HĐND thành phố thông qua danh mục đầu tư (trong đó có 5 dự án có tính khả thi cao sẽ ưu tiên thực hiện trước, 18 dự án còn lại thành phố mời gọi nhà đầu tư quan tâm, cùng nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư hiệu quả), trong đó có nhiều dự án trọng điểm, quy mô lớn tại Khu Liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, tại Khu Trường đua Phú Thọ… Các dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của TP. Hồ Chí Minh. Ngoài 5 dự án nêu trên, thành phố cũng đang mời gọi đầu tư đối với 18 dự án.

Tại hội nghị, bên cạnh việc mời gọi đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa và thể thao như đã nêu trên, Sở Văn hóa – Thể thao TP. Hồ Chí Minh thiệu về Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030.

Trên cơ sở đánh giá tiềm năng, lợi thế và tính chất đặc thù, năng lực cạnh tranh, TP. Hồ Chí Minh đã chọn 8 lĩnh vực để ưu tiên phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030 (gồm Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang)…

Hoàng Bách (t/h)