Thanh tra chi ra một loại sai phạm thu chi tài chính

Theo báo Thanh tra, tại Kết luận thanh tra số 83/KL-TTr ngày 12/8/2024 về việc thanh tra công tác tài chính, quản lý, sử dụng ngân sách tại Trường THPT Quang Trung, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận đã chỉ ra nhiều tồn tại, thiếu sót, sai phạm; không quản lý chặt chẽ việc thu, chi để xảy ra tình trạng thất thoát tiền của trường.

Qua xác minh thực tế với các cá nhân có liên quan đến việc thu, chi tiền mặt của nhà trường, đoàn thanh tra xác định có một số khoản chi không hạch toán trên sổ sách kế toán, có các khoản tiền cá nhân giữ của trường chưa trả lại, chi sai nguyên tắc kế toán (không có phiếu chi mà thực hiện chi) làm thâm hụt quỹ tiền mặt của trường.

Trong đó, ông Lê Quốc Bảo Tuấn (Thủ quỹ Trường THPT Quang Trung từ năm 2004 đến tháng 8/2018) bàn giao tiền mặt tồn quỹ cho thủ quỹ mới không đúng thực tế, kê chi tạm ứng một số chứng từ nhằm giảm số tiền tồn quỹ bàn giao hơn 181 triệu đồng.

Ngoài ra, bàn giao số tiền thu các khoản đầu năm 2018 - 2019 không đầy đủ cho thủ quỹ mới, dẫn đến việc ông Tuấn còn giữ số tiền hơn 206 triệu đồng của nhà trường.

Đối với nội dung này, ông Tuấn và vợ cho biết đã khắc phục nộp lại số tiền 200 triệu đồng tại giấy nộp tiền ngày 18/2/2020, chuyển vào tài khoản tiền gửi của Trường THPT Quang Trung. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra Phiếu chi số 08 ngày 18/2/2020 và giải trình của thủ quỹ thì số tiền 200 triệu đồng mà bà Sương nộp là các khoản thu của nhà trường, không phải là nộp khắc phục.

“Liên quan đến số tiền 200 triệu đồng tại Phiếu chi số 08 ngày 18/2/2020 chưa xác định được là tiền của nhà trường hay tiền của cá nhân bà Sương nộp khắc phục cho ông Tuấn hoặc trả nợ tiền thu căn tin, giữ xe... Do đó, nội dung này đề nghị chuyển cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ”, kết luận thanh tra nêu.

Đối với bà Nguyễn Thị Thu Sương (vợ ông Tuấn, Kế toán Trường THPT Quang Trung từ tháng 8/2018 đến 3/2021) thực hiện không đầy đủ, không đúng nhiệm vụ, yêu cầu và nguyên tắc kế toán; không phối hợp với thủ quỹ để kiểm kê và đối chiếu số liệu trên sổ quỹ tiền mặt giữa kế toán và thủ quỹ theo quy định. 

Điều này đã dẫn đến việc ông Tuấn ban giao quỹ tiền mặt cho thủ quỹ mới chênh lệch thiếu hơn 181 triệu đồng, chiếm dụng số tiền hơn 206 triệu đồng từ các khoản thu đầu năm học 2018 - 2019 của nhà trường.

Bà Lê Thị Kim Dung (Thủ quỹ Trường THPT Quang Trung từ tháng 8/2018 đến tháng 4/2022) đã chi tạm ứng tiền mặt của nhà trường để chi các hoạt động thực tế nhưng không có chứng từ (giấy đề nghị tạm ứng). Do đó không có phản ánh nội dung tạm ứng trên sổ sách kế toán tổng số tiền hơn 329 triệu đồng. 

Cụ thể: Năm 2018 hơn 28,7 triệu đồng, năm 2019 hơn 175 triệu đồng, năm 2020 hơn 111,5 triệu đồng và năm 2021 hơn 13,7 triệu đồng.

Ngoài ra, qua thanh tra phát hiện ông Lê Anh Tuấn (giáo viên Trường THPT Quang Trung) tạm ứng tiền của trường để thi công xây dựng, sửa chữa các hạng mục công trình tại đơn vị nhưng để quá lâu không thanh toán tạm ứng. 

Năm học 2018 - 2019, thu các khoản tiền từ học sinh của lớp chủ nhiệm 10A10 không đúng chức trách nhiệm vụ, đã chiếm dụng tiền của trường, không nộp lại cho thủ quỹ với lý do “trường còn nợ tiền thi công”.

Đến thời điểm hiện nay, Trường THPT Quang Trung vẫn chưa thực hiện thu hồi tạm ứng đối với số dự tạm ứng của ông Lê Anh Tuấn số tiền 140 triệu đồng từ nhiều năm trước.

Trường hợp ông Trần Văn Tịnh (giáo viên Trường THPT Quang Trung), năm học 2021 - 2022, khi thu các khoản tiền từ học sinh của lớp chủ nhiệm 11A5 không đúng chức trách nhiệm vụ, đã chiếm dụng tiền của nhà trường, không nộp lại cho thủ quỹ số tiền 28,5 triệu đồng.

Thanh tra kiến nghị xử lý trách nhiệm nguyên hiệu trưởng, chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra

Theo Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận, việc thiếu trách nhiệm, không thường xuyên chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát việc quản lý tài chính của Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung đã dẫn đến một số cá nhân thực hiện hành vi chiếm dụng tiền của của nhà trường trong một thời gian dài, không thu hồi được và gây thất thoát số tiền lớn.

“Vụ việc có dấu hiệu “tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” được quy định tại Điều 219; “tội tham ô tài sản” được quy định tại Điều 353 Bộ luật Hình sự năm 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017)”, đoàn thanh tra xác định.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Quản lý chất lượng giáo dục tham mưu Giám đốc Sở tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định pháp luật đối với ông Nguyễn Văn Phụng, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, với trách nhiệm là hiệu trưởng, chủ tài khoản, chịu trách nhiệm chính của đơn vị nhưng để xảy ra các thiếu sót, sai phạm.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh để tiếp tục xử lý theo quy định tại điểm p khoản 1 Điều 80 Luật Thanh tra năm 2022 và khoản 2 Điều 5 Thông tư Liên tịch số 03/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP-TTCP ngày 18/10/2018, quy định về phối hợp giữa cơ quan điều tra, viện kiểm sát cơ quan thanh tra trong việc trao đổi thông tin về tội phạm và giải quyết kiến nghị khởi tố được phát hiện thông qua hoạt động thanh tra.

T. Hương (Nguồn: )