Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh vừa được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận là điểm du lịch.
Đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh vừa được UBND tỉnh Quảng Bình công nhận là điểm du lịch. (Ảnh: Tư liệu)

Đền thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh – một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam – còn được biết đến với các tên gọi khác như đền Liễu Hạnh Công chúa hay đền Mẫu Liễu Hạnh.

Ngôi đền này gắn liền với nhiều câu chuyện huyền bí, ly kỳ, thu hút sự tôn kính từ người dân trong vùng. Theo truyền thuyết về công chúa Liễu Hạnh, bà là con gái thứ hai của Ngọc Hoàng có tên là Quỳnh Hoa, là người mẹ cai quản vùng trời, vị thánh mẫu đứng đầu hệ thống Tam Phủ, Tứ Phủ thờ đạo Mẫu của người Việt.

Đền Thánh mẫu Liễu Hạnh tọa lạc tại Đèo Ngang, địa danh nổi tiếng gắn liền với sự tích về Công chúa Liễu Hạnh, một nhân vật quan trọng trong lịch sử phát triển tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Đây cũng là điểm đến tâm linh nổi bật của Quảng Bình, thu hút đông đảo du khách mỗi năm.

Người xưa đi qua Hoành Sơn quan trên con đường trải dài những bậc đá ở hai bên mái núi.
Người xưa đi qua Hoành Sơn quan trên con đường trải dài những bậc đá ở hai bên mái núi. (Ảnh: Tư liệu)

Bên cạnh đền thờ, khu vực này còn có di tích Hoành Sơn quan – một công trình kiến trúc thành lũy nằm trên đỉnh Đèo Ngang, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Hoành Sơn quan được xây dựng từ thời vua Minh Mạng, có vị trí chiến lược trên con đường thiên lý Bắc - Nam và hiện vẫn còn được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Lãnh đạo UBND huyện Quảng Trạch cho biết, trong quá trình bảo tồn và chỉnh trang khu di tích đền Thánh mẫu Liễu Hạnh, chính quyền đã phát hiện hệ thống bậc đá cổ nối từ đền lên cổng Trời, với hơn 1.000 bậc còn nguyên vẹn.

Theo các tài liệu lịch sử, đây từng là dấu tích của con đường thiên lý Bắc - Nam, một tuyến đường quan trọng cho việc đi lại trong quá khứ. Trong tương lai, các cơ quan chức năng sẽ khôi phục lại con đường cổ này nhằm tạo thêm trải nghiệm độc đáo cho du khách khi tham quan Hoành Sơn quan và khu vực đền Thánh mẫu.

Lê Quyết