Kim loại đồng được giao dịch ở mức 9.548 USD/tấn (4,33 USD/lb), tăng 12% so với mức giá đầu năm, nhưng giảm so với mức cao nhất là hơn 11.000 USD/tấn vào tháng 5.

Các yếu tố chính góp phần vào sự gia tăng này bao gồm dự kiến ​​Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất và một gói kích thích đáng kể từ Trung Quốc.

Được công bố vào tháng 9/2024, gói kích thích của Trung Quốc sẽ bơm 3,95 nghìn tỷ Nhân dân tệ (560 tỷ USD) vào nền kinh tế, tương đương hơn 3% GDP của nước này.

Kim loại đồng được giao dịch ở mức 9.548 USD/tấn (4,33 USD/lb), tăng 12%.
Kim loại đồng được giao dịch ở mức 9.548 USD/tấn (4,33 USD/lb), tăng 12%.

Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự phục hồi khiêm tốn trên thị trường vật chất của mình vào tháng 8 năm 2024, với mức phí bảo hiểm cho đồng loại A tại Thượng Hải tăng dần. Sự phục hồi này phần lớn là do điều kiện nhập khẩu được cải thiện sau khi giá trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) giảm.

Tuy nhiên, theo Fastmarkets, biến động giá vẫn tiếp tục gây ra nhiều thách thức. Ngoài các yếu tố kinh tế vĩ mô, xu hướng theo mùa và định vị đầu cơ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy giá đồng trong quý 4 năm 2024.

Theo truyền thống, quý IV là giai đoạn đồng mạnh nhất và việc cắt giảm sản lượng luyện kim cùng với nhu cầu tăng từ thị trường vật chất của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thắt chặt nguồn cung. Triển vọng dài hạn của Fastmarkets vẫn lạc quan, đặc biệt là do nhu cầu đồng tăng trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Đến năm 2025, giá đồng loại A tại Rotterdam dự kiến ​​sẽ tăng 25% do nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu phục hồi ở Châu Âu, công ty cho biết.

Tuy nhiên, mặc dù nhu cầu từ các dự án năng lượng xanh ngày càng tăng, thị trường đồng nói chung của Châu Âu vẫn yếu, với Đức đang phải đối mặt với nhu cầu chậm chạp từ các ngành sản xuất, ô tô và xây dựng.

Hà Trần (t/h)