TS Dương Tuấn Anh- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế
Tiến sỹ Dương Tuấn Anh- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tiến sỹ Dương Tuấn Anh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thừa Thiên Huế cho biết, UBND tỉnh nhiều năm liên tục đã có những giải pháp hỗ trợ rất thiết thực, những chính sách trong lĩnh vực thuế, tín dụng, đất đai, cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh. tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Nhờ đó, các doanh nghiệp đã từng bước khắc phục khó khăn để phát triển SXKD. Một số doanh nghiệp đã có sự liên kết tạo thành chuỗi cung ứng, tạo sức mạnh cạnh tranh, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ đầu ra, cung ứng vật tư, nguyên liệu đầu vào nhằm vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh và vẫn là lực lượng chủ yếu đóng góp vào nguồn thu ngân sách cũng như sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh

Cùng với sự phát triển của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân trong tỉnh cũng từng bước trưởng thành, nhiều doanh nhân đã tích cực thực hiện tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình SXKD để phát triển, đã có nhiều tấm gương điển hình của doanh nhân được tỉnh vinh danh Doanh nhân tiêu biểu, Doanh nghiệp xuất sắc, Bông hồng vàng... Vai trò, vị trí của doanh nhân được đánh giá cao trong tiến trình phát triển của tỉnh.

Đặc biệt đã xuất hiện một đội ngũ doanh nhân trẻ, năng động, khát khao cống hiến là những CEO được đào tạo bài bản, có nhiều hoài bảo làm nòng cốt trong môi trường ươm tạo và thúc đẩy khởi nghiệp của tỉnh.

9 tháng đầu năm nay, Hiệp Hội Doanh nghiệp đã tổ chức cho DN tham gia góp ý xây dựng, phát triển KTXH địa phương; đồng thời tổ chức nhiều cuộc hội thảo, đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh với doanh nghiệp giải quyết các vướng mắc trong hoạt động SXKD như thuế, tín dụng, đất đai, thủ tục hành chính, về kinh doanh các ngành nghề có điều kiện và những khó khăn trong tiếp cận cuộc CM 4.0... nhằm tìm giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp phát triển.

Nhiều doanh nghiệp được khen thưởng
Nhiều doanh nghiệp được khen thưởng

Hoạt động hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực doanh nghiệp cũng được Hiệp Hội tổ chức với nhiều hình thức như: Phối hợp với VCCI Đà Nẵng tổ chức nhiều Khóa đào tạo CEO tại Huế; tổ chức các lớp huấn luyện  về chuyên đề Quản trị doanh nghiệp cho DN; hợp tác với một số trường Đại học, cao đẳng trên địa bàn hướng dẫn khởi nghiệp cho sinh viên, chương trình đào tạo tại doanh nghiệp và các hoạt động ươm tạo, khởi nghiệp trong Sinh viên....

Vận động doanh nghiệp hội viên ủng hộ hơn tỷ đồng và đi trực tiếp trao tặng hàng trăm triệu đồng cho đồng bào 5 tỉnh phía bắc trong cơn Bão số 3 , tổ chức hoạt động xã hội từ thiện TRUNG THU CHO EM đến với bệnh nhân ung thư và các hoàn cảnh khó khăn khác trong tỉnh hàng trăm triệu đồng .

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đi thăm các gian trưng bày sản phẩm
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đi thăm các gian trưng bày sản phẩm

TS Dương Tuấn Anh khẳng định, Doanh nhân Thừa Thiên Huế luôn có khát vọng làm giàu chính đáng cho mình đồng thời xứng đáng với danh xưng “Người lính thời bình”, luôn có ý thức vì sự nghiệp “Ích Quốc, lợi Dân”. Đó là thông điệp của Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế gửi đến doanh nghiệp và doanh nhân nhân dịp kỷ niệm lần thứ 20 Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 năm nay.

Phát biểu với doanh nghiệp về bước phấn đấu trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54-NQ/TW của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhắn nhủ "Chúng ta đang tiến rất gần để hoàn thành mục tiêu xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương. Đến nay, Đề án đã được Bộ Chính trị thảo luận, thống nhất. Quá trình xây dựng thành phố trực thuộc Trung ương không thể thiếu sự đồng hành của các doanh nghiệp.

Những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ghi nhận, chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trong tiến trình phát triển, doanh nhân luôn được coi là “xương sống” của nền kinh tế, lực lượng tiên phong đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, góp phần quyết định vào tăng trưởng kinh tế, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm và tham gia giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội”.

Được biết, năm 2024, tỉnh Thừa Thiên Huế dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tăng 5 bậc so với năm 2022; Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX) xếp thứ 17, tăng 2 bậc so với năm 2022; Chỉ số về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) nằm trong TOP 10 toàn quốc (xếp vị thứ 8); Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương xếp thứ 2/14 tỉnh vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, thứ 14/63 tỉnh/thành cả nước; nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024.

Dự kiến, năm 2024 tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 8,5 - 9,0%. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước đạt 81.844,5 tỷ đồng (giá hiện hành), GRDP bình quân đầu người đến cuối năm 2024 ước đạt 69,7 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt khoảng 13.600 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 33.500 tỷ đồng, tăng 13,5% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 3 năm gần nhất đều đạt trên 1 tỷ USD, trong đó, năm 2024 tăng 33,1% so với cùng kỳ năm trước…                 

                                                                                                                                    Trần Minh Tích