Khi chuyển mục đích sử dụng đất khác sang đất thổ cư phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài phù hợp quy định của pháp luật đã chuyển sang sử dụng vào mục đích khác mà nay có nhu cầu chuyển lại thành đất ở và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

>> Xem chi tiết tại bài viết: 

1. Xin chuyển lên đất thổ cư có được ghi nợ tiền sử dụng đất không?

Căn cứ khoản 1 Điều 22 , đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất, mức tiền sử dụng đất được ghi nợ, thời hạn ghi nợ tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Nghị định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Nghị định về cấp giấy chứng nhận.

Tại điểm a khoản 11 Điều 18 , đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất có nhu cầu ghi nợ và người nhận thừa kế theo quy định của pháp luật có nhu cầu ghi nợ thì được tiếp tục ghi nợ.

Ngoài ra, tại tại khoản 1 Điều 26 , đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất quy định tại khoản 3 Điều 111  là người được bố trí tái định cư mà tiền được bồi thường về đất nhỏ hơn tiền sử dụng đất phải nộp khi được giao đất tái định cư, nếu có nhu cầu ghi nợ tiền sử dụng đất và cam kết thực hiện bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.

Theo đó, các trường hợp được ghi nợ tiền sử dụng đất bao gồm:

- Cá nhân, hộ gia đình đang sử dụng đất và người nhận thừa kế theo quy định của pháp luật có nhu cầu ghi nợ.

- Người được tái định cư, nếu tiền bồi thường đất thấp hơn tiền sử dụng đất phải nộp và có nhu cầu ghi nợ, được phép ghi nợ tiền sử dụng đất, với điều kiện cam kết bàn giao mặt bằng đúng tiến độ.

Như vậy, trường hợp muốn xin lên đất thổ cư lần đầu được phép ghi nợ tiền sử dụng đất.

File word Đề cương so sánh Luật Đất đai 2024 với Luật Đất đai 2013 (30 trang)
Toàn văn File Word Luật Đất đai của Việt Nam qua các thời kỳ [Cập nhật 2024]
File Word Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 26/08/2024]

đất thổ cư

Xin chuyển lên đất thổ cư được ghi nợ tiền sử dụng đất (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Mức tiền, thời hạn và thủ tục ghi nợ tiền sử dụng đất khi chuyển lên đất thổ cư được quy định như thế nào?

Căn cứ điểm b, c, đ khoản 11 Điều 18 , quy định về ghi nợ tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được thực hiện như sau:

Mức tiền sử dụng đất được ghi nợ là toàn bộ số tiền sử dụng đất phải nộp tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trình tự, thủ tục ghi nợ, thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất, thời hạn nợ tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân được ghi nợ tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Thời hạn ghi nợ tiền sử dụng đất: Việc ghi nợ tiền sử dụng đất được áp dụng trong thời hạn từ ngày 01/8/2024 đến hết ngày 31/7/2029, việc thanh toán, xóa nợ tiền sử dụng đất được thực hiện theo quy định của pháp luật về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

3. Một số quy định về xin chuyển lên đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024

(i) Trường hợp nào chuyển lên đất thổ cư không phải nộp tiền sử dụng đất?

Xem chi tiết 

(ii) Năm 2024, khi nào được phép chuyển lên đất thổ cư?

Xem chi tiết 

(iii) Chi phí chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư là bao nhiêu?

Xem chi tiết 

H. Thủy Hương (Nguồn: //thuvienphapluat.vn/)