Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành, các đơn vị liên quan Xử lý nghiêm hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả và hàng kém chất lượng.
Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành, các đơn vị liên quan tăng cường xử lý nghiêm các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả và hàng kém chất lượng. (Ảnh: DMS)

Theo đó, mới đây UBND tỉnh Nghệ An vừa đã ban hành văn bản số 8926/UBND-KT ngày 11/10/2024 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 19/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp theo Chỉ thị 17/CT-TTg. Cần chủ động rà soát, giải quyết khó khăn, đưa ra các giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, xử lý các vi phạm liên quan. Đặc biệt, các đơn vị phải xác định rõ các đối tượng, khu vực trọng điểm để tập trung xử lý, phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, thanh tra và đấu tranh chuyên án, xử lý triệt để các đường dây, tụ điểm buôn lậu, hàng giả.

Sở Y tế được giao nhiệm vụ rà soát, kiến nghị những khó khăn trong công tác quản lý liên quan đến chính sách pháp luật, đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, giám sát chất lượng các sản phẩm thuộc nhóm dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và vị thuốc y học cổ truyền. Ngoài ra, Sở Y tế sẽ phối hợp với các cơ quan truyền thông để tăng cường tuyên truyền, công khai các tổ chức, cá nhân và sản phẩm vi phạm.

Sở Công thương cùng Cục Quản lý thị trường tỉnh được giao nhiệm vụ quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh trên mạng. Các đơn vị cần chủ động xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là trên các kênh thương mại điện tử.

Các lực lượng chức năng như: Cục Hải quan, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Cục Thuế tỉnh, Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển và lực lượng Công an các cấp chủ động, phối hợp chặt chẽ để nắm bắt tình hình, phát hiện và ngăn chặn các phương thức, thủ đoạn buôn lậu mới. Các lực lượng này sẽ tập trung đấu tranh chống buôn lậu từ các cửa khẩu, biên giới, cảng biển, ngăn chặn hàng giả và hàng kém chất lượng từ sớm.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phản ánh các kết quả trong công tác đấu tranh chống hàng giả, đồng thời xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo sai sự thật trên mạng và báo chí. Việc giám sát, phát hiện và công khai thông tin về các trường hợp vi phạm cũng sẽ được tăng cường nhằm nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của hàng giả và hàng kém chất lượng.

Cuối cùng, UBND tỉnh chỉ đạo Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức các hoạt động hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện và tổng hợp kết quả báo cáo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh kịp thời.

Lê Quyết