Trưởng phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang) Đỗ Thị Kim Thanh cho biết:

Tổng cục Thuế vừa có Công văn số 4062/TCT-CS về việc hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 và mưa lũ sau bão, gửi đến 26 cục thuế các tỉnh bị ảnh hưởng, trong đó có tỉnh Tuyên Quang. Theo đó, các doanh nghiệp và hộ kinh doanh chịu thiệt hại do mưa lũ, sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế.

Cụ thể, các loại thuế được xem xét miễn, giảm hoặc gia hạn bao gồm: thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế tài nguyên và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp".

Cán bộ Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế (Nguồn: )

Đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai, thời gian gia hạn nộp thuế có thể kéo dài từ 1 đến 2 năm, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại. Đặc biệt, các doanh nghiệp còn được khấu trừ thuế GTGT đầu vào của hàng hóa dùng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Về phía các hộ và cá nhân kinh doanh, chỉ cần nộp giấy đề nghị gia hạn thuế chậm nhất vào ngày 30/9, họ sẽ được gia hạn thời gian nộp thuế mà không bị tính tiền chậm nộp. Đối với những hộ kinh doanh bị thiệt hại vật chất nghiêm trọng do lũ lụt, thời gian gia hạn nộp thuế tối đa là 2 năm kể từ khi hết thời hạn nộp thuế.

Điều đáng chú ý là trong thời gian gia hạn, người nộp thuế không phải nộp phạt hay chịu lãi suất chậm nộp đối với số tiền thuế được gia hạn.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Tuyên Quang và chi cục thuế các huyện, khu vực đã phân công cán bộ đầu mối trực tiếp hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và khôi phục các chứng từ liên quan đến việc xác định giá trị thiệt hại.

Ngoài ra, nếu có bất kỳ khó khăn hoặc vướng mắc nào trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ thuế, Cục Thuế sẽ kịp thời phản ánh lên Tổng cục Thuế để được giải quyết...

H. Thủy