Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải báo cáo tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải báo cáo tại Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh, các Sở, ban, ngành, địa phương.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải cho biết, sau 01 năm thực hiện các Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Kế hoạch triển khai của UBND tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành triển khai bài bản, kịp thời, nghiêm túc, chỉ đạo các xã, phường, thị trấn đẩy nhanh  rà soát, phân loại nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất để kê khai, đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua thống kê, toàn tỉnh có 45.018 thửa đất ở được giao không đúng thẩm quyền; lấn, chiếm; tự chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 976,8 ha. Các địa phương đã xét duyệt 10.001/45.018 hồ sơ, diện tích 252 ha/976,8 ha, đạt 22,2%; trong đó, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 4.092 hồ sơ với diện tích 110,6 ha; không đủ điều kiện hoặc phải bổ sung giấy tờ 5.909 hồ sơ với diện tích 141,4 ha; đang thẩm định 151 hồ sơ với diện tích 3,7 ha.

Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng tham luận tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND huyện Tiên Du Nguyễn Đại Đồng tham luận tại Hội nghị.

Trong quá trình triển khai thực hiện, một số địa phương chưa thực sự quyết liệt; người sử dụng đất chưa nhận thức được quyền và lợi ích của mình trong việc kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến không thực hiện theo yêu cầu của cơ quan nhà nước; công trình nhà ở, phụ trợ xây dựng kiên cố trên đất vi phạm nhiều, khó giải quyết. Nhiều trường hợp thực hiện việc chuyển nhượng qua nhiều người, tại nhiều giai đoạn khác nhau, chỉ có giấy tờ viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương; nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, lãnh đạo thôn, khu phố đã thay đổi qua nhiều thời kỳ nên gây khó khăn trong việc rà soát xác định nguồn gốc, thời điểm, loại đất sử dụng đất… dẫn đến công tác triển khai bị chậm so kế hoạch.

Về đất dân cư dịch vụ, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 103 dự án đất dân cư dịch vụ, trong đó, 21 dự án đã hoàn thành việc giao đất cho hộ gia đình, cá nhân với diện tích 74,3 ha; 73 dự án  được UBND tỉnh quyết định giao đất với diện tích 522,5 ha; 09 dự án với diện tích 155,9 ha chưa thực hiện xong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa trình UBND tỉnh quyết định.

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đề xuất với các cơ quan chức năng hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch, xét duyệt đối tượng, thi công cơ sở hạ tầng đối với các dự án dân cư dịch vụ…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Ngọc Hiếu tham luận tại Hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Ngọc Hiếu tham luận tại Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh tình trạng giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh tồn đọng quá lâu, bị trùng lại thời gian dài chưa thực hiện được do quy định của Luật Đất đai cũ chưa rõ ràng. Qua 01 năm thực hiện các Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch UBND tỉnh, nổi lên 03 vấn đề chính là: người dân và cấp thôn thực hiện rất tích cực, tuy nhiên cấp xã, huyện giải quyết còn chậm; có tâm lý ỷ lại những việc cũ, không muốn giải quyết triệt để; chưa phân cấp rõ ràng trách nhiệm giữa cấp tỉnh, cấp huyện trong thực hiện dẫn đến kết quả triển khai còn chậm.

Trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh xác định lại mốc thời gian hoàn thành các kết luận, từ đó, giao nhiệm vụ cho từng huyện, thị xã, thành phố với số lượng thực hiện theo từng mốc thời gian cụ thể. Đây sẽ là cơ sở để Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ đánh giá mức độ chức trách, hoàn thành nhiệm vụ của Bí thư, Chủ tịch UBND cấp huyện để bình xét thi đua, khen thưởng đúng người, đúng việc.

Khi đã giao tiến độ cụ thể, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh phải dành thời gian làm việc với từng địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc, tổ chức ký biên bản làm việc rõ ràng nhằm gắn trách nhiệm cụ thể cho từng cấp, từng phần việc.

Đối với các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách theo dõi các huyện, thị xã, thành phố tham dự phiên họp Ban Thường vụ của các địa phương, yêu cầu đưa nội dung này vào báo cáo hàng tháng để kiểm đếm kết quả thực hiện, từ đó đôn đốc, đánh giá tiến độ kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu UBND tỉnh thành lập 2 Đoàn kiểm tra, đôn đốc trực tiếp đến tận cấp xã; đề xuất phương án tạm đình chỉ, điều chuyển công tác nếu phát hiện trường hợp cán bộ có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Các địa phương bám sát vào các quy định của Luật Đất đai năm 2024 để triển khai tích cực nội dung này; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương, biết được quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình từ đó đốc thúc cán bộ cấp thôn, xã, huyện phải vào cuộc cùng người dân.

UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến tham luận tại Hội nghị để ban hành Kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn giúp các địa phương có căn cứ thực hiện, nhằm giải quyết dứt điểm những tồn tại trong quản lý đất đai, khơi thông nguồn lực phát triển, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cũng quán triệt, giới thiệu những điểm mới của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2024.

Bá Đoàn