Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, Dự án Đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, do liên danh nhà đầu tư gồm Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn - Công ty TNHH Nam Tiến - Công ty TNHH Phonesack Việt Nam thực hiện.

Dự án có chiều dài tuyến 42 km, trong đó có 8 km đoạn từ Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đề xuất sử dụng vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Đến thời điểm hiện tại, liên danh nhà đầu tư đã nghiên cứu xây dựng 4 phương án thiết kế thi công và đề xuất với UBND tỉnh, lựa chọn phương án giải phóng mặt bằng 2 làn xe, đầu tư 2 làn xe và thiết kế 2 hầm với tổng mức đầu tư 7.409 tỷ đồng. Trong đó: Nguồn vốn đề nghị nhà nước hỗ trợ 1.000 tỷ; phương án xây dựng có tổng diện tích ảnh hưởng rừng phòng hộ và rừng đặc dụng là 44,6 ha; thiết kế xây dựng 2 hầm, trong đó hầm 1 dài 2,27 km và hầm 2 dài 2,1 km.

Đây là dự án lớn, diện tích cần giải phóng mặt bằng rộng, đặc biệt các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khá phức tạp, vì thế, mất nhiều thời gian. Do đó, cơ quan chức năng cần kiến nghị các cấp có thẩm quyền đưa dự án Quốc lộ 15D vào trong danh mục các dự án được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng.

Liên danh nhà đầu tư cũng đã đề xuất với UBND tỉnh kiến nghị với bộ, ngành Trung ương, xem xét bố trí nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án hoặc bố trí vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2026 – 2030 của tỉnh tối thiểu 1.000 tỷ đồng, để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án...

T. Hương