Quang cảnh Lễ khai giảng
Quang cảnh Lễ khai giảng

GS.TS Nguyễn Vũ Quốc Huy- Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Huế cho biết: Năm học 2024-2025, nhà trường đón nhận 1.825tân sinh viên thuộc 11 ngành đào tạo bậc đại học hệ chính quy và 700 học viên CKI, CKII sau đại học đã trúng tuyển và nhập học vào Trường, trong đó ngành Cử nhân Dinh dưỡng đã đón nhận khóa sinh viên đầu tiên trúng tuyển và nhập học.

Được biết, năm học 2023-2024 vừa qua diễn ra trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tổng kết 10 năm triển khai Nghị quyết số 29/2013 của BCHTW Đảng Khóa 11 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; ngành Y tế tiếp tục triển khai Nghị quyết 20 của BCHTW Đảng Khóa 13 về tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tỉnh Thừa Thiên Huế và Đại học Huế tích cực triển khai Nghị Quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 83 của Chính phủ, Chương trình hành động số 69 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, đặc biệt là Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, với nhiều nội dung quan trọng, liên quan trực tiếp đến vị trí và định hướng phát triển của Tỉnh Thừa Thiên Huế, của Đại học Huế, của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Huế.

Trong năm học 2023-2024, Nhà trường đã tiếp tục kiện toàn bộ máy quản lý cấp Bệnh viện - Khoa - Phòng - Bộ môn; tiếp tục thực hiện đề án tái cấu trúc, đảm bảo tinh gọn và hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng; triển khai công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo đề án vị trí việc làm và đề án quy hoạch cán bộ chuyên môn của Trường. Trong năm học 2023-2024, Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế có 38 cán bộ tốt nghiệp các chương trình Thạc sĩ, Tiến sĩ và trở lại Trường tiếp tục công tác. Trong đó có 13 Tiến sĩ (04 Tiến sĩ tốt nghiệp trong nước và 9 Tiến sĩ tốt nghiệp ở nước ngoài) và 25 Thạc sĩ (trong nước: 22, nước ngoài: 03), số giảng viên có trình độ tiến sĩ, học hàm GS, PGS trong tổng số giảng viên của Nhà trường (chưa tính số lượng trợ giảng) là 173/416, đạt tỉ lệ 41,6%.

Với sự hợp tác và hỗ trợ kỹ thuật của Trường Đại học Y khoa, Đại học Harvard, Hoa Kỳ, Nhà trường đã hoàn thành công tác đổi mới chương trình đào tạo khoa học sức khỏe theo hướng tích hợp dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp, hội nhập với tiêu chuẩn giáo dục y khoa quốc tế cho 2 ngành Y khoa và Răng – Hàm - Mặt.

Năm học vừa qua đã kết thúc khóa đầu tiên và tốt nghiệp vào tháng 7/2024, cùng với 8 ngành khác của Nhà trường, với các kết quả tốt nghiệp rất khả quan. Với tổng số 1.213 sinh viên năm cuối đã tốt nghiệp, số lượng nhu cầu tuyển dụng việc làm cho sinh viên được gửi về Trường lên đến 2.063, chiếm tỷ lệ 170,1%.

Với những thành tựu đã đạt được, năm học 2023-2024, nhiều tập thể và cá nhân của Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế đã được Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành và tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng nhiều danh hiệu thi đua và khen thưởng quan trọng. Một tập thể và 06 cán bộ của Trường được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 5 tập thể và 28 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 2 tập thể và 5 cá nhân nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuyên dương 11 sinh viên thủ khoa các ngành tuyển sinh năm 2024 và 1 sinh viên trúng tuyển Trường Đại học Y-Dược, Đại học Huế đạt Huy chương Bạc giải Olympic quốc tế ở bậc Trung học phổ thông. Trao khen thưởng cho 13 tập thể lớp sinh viên xuất sắc, 8 tập thể lớp sinh viên tiên tiến và 482 cá nhân sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện tốt trong năm học 2023 – 2024.

Nhân dịp này các nhà tài trợ cũng đã trao 98 suất học bổng với tổng số tiền hơn 237.000.000VNĐ cho sinh viên của Trường có hoàn cảnh khó khăn nhưng có sự nỗ lực trong rèn luyện và học tập, bao gồm học bổng của Ngân hàng VietinBank; Ngân hàng Vietcombank; Ngân hàng BIDV; Ngân hàng SHB; Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh; Tập đoàn Hải Phong….

Trường Đại học Y - Dược Huế, ngôi trường bên dòng Hương Giang với bề dày gần 7 thập kỷ xây dựng và phát triển trong lĩnh vực đào tạo nhân lực y tế và chăm sóc sức khỏe người dân, được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới từ năm 2011, là niềm tự hào của bao thế hệ giảng viên, viên chức- người lao động, sinh viên và học viên. Bước vào năm học mới 2024-2025, Nhà trường có nhiều thuận lợi nhưng cũng đối diện với nhiều thách thức và khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh công - công và công - tư trong các lĩnh vực hoạt động.

Năm học 2024-2025 cũng là năm cuối cùng, kết thúc giai đoạn 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế lần thứ X, nhiệm kỳ 2020-2025. Tập thể cán bộ giảng viên, học viên và sinh viên luôn quyết tâm thực hiện trách nhiệm trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình theo triết lý giáo dục mà Nhà trường đã minh định, đó là “Tinh hoa – Khai phóng – Phụng sự”, thực hiện phương châm “Sáng y đức, vững y đạo, tinh thông y thuật”; luôn nỗ lực và phấn đấu giảng dạy tốt, học tập tốt, rèn luyện tốt, khám chữa bệnh tốt và hoàn thành tốt tất cả mọi nhiệm vụ đã được xã hội giao phó.                                                                                                                                    Trần Minh Tích