Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa-Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024. Đây là hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), góp phần tôn vinh truyền thống hiếu học, chủ trương trọng dụng nhân tài, tạo phong trào học tập, nghiên cứu khoa học sâu rộng trong sinh viên, xây dựng xã hội học tập.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã đại diện lãnh đạo thành phố Hà Nội chúc mừng 100 Thủ khoa được tuyên dương đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ học tập, nghiên cứu tại giảng đường với thành tích cao nhất. Các em đại diện cho những sinh viên tiêu biểu trong học tập, nâng cao trình độ kiến thức, kỹ năng, năng động, sáng tạo, khát khao chinh phục chân trời tri thức; tiêu biểu cho một lớp trí thức trẻ nhiệt huyết, năng động tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội (Ảnh: Thành đoàn).
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội (Ảnh: Thành đoàn).

“Các em là nguồn nhân lực chất lượng cao, được kỳ vọng sẽ góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô thực hiện thắng lợi những mục tiêu và tầm nhìn của thành phố trong hiện tại và tương lai”, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá.

Đồng thời, Nguyễn Văn Phong bày tỏ mong muốn các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của Thăng Long-Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong-rèn trí sáng-xây hoài bão lớn,” trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh, thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội biểu dương, tôn vinh sự chăm lo của các bậc phụ huynh; sự tận tâm của các thầy giáo, cô giáo; sự quan tâm tạo điều kiện của các trường đại học, học viện đã đào tạo nên các thủ khoa xuất sắc với những thành tích nổi bật.

Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc, thủ khoa Vũ Thu Hằng (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) bày tỏ niềm xúc động và tự hào khi được tuyên dương vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Em Vũ Thu Hằng, thủ khoa xuất sắc Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội thay mặt các thủ khoa phát biểu tại lễ tuyên dương
Em Vũ Thu Hằng, thủ khoa xuất sắc Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội thay mặt các thủ khoa phát biểu tại lễ tuyên dương

“Sinh ra khi đất nước đã yên tiếng súng, không được chứng kiến phút giây huy hoàng khi đoàn quân giải phóng anh hùng tiến về Thủ đô 70 năm về trước, nhưng trong sâu thẳm trái tim và khối óc, chúng em luôn tự hào tâm niệm: để có ngày vui chiến thắng ấy, có biết bao người con ưu tú của Thủ đô cùng nhân dân, chiến sỹ khắp mọi miền Tổ quốc đã dũng cảm, quên mình, có biết bao người đã hy sinh vì nền độc lập, hòa bình hôm nay. Hòa bình - món quà vô giá mà các thế hệ trước dành tặng càng giúp chúng em thấm thía về trách nhiệm của tuổi trẻ với Thủ đô và đất nước hôm nay, giúp chúng em nuôi dưỡng lòng tự hào, tự tôn dân tộc, trân trọng quá khứ, tự hào về lịch sử dân tộc và tự hào về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, anh hùng.”, thủ khoa Vũ Thu Hằng bộc bạch.

Xác định việc “phát triển con người” là động lực, nguồn lực quan trọng trong xây dựng, phát triển Thủ đô, thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, kịp thời trong khuyến khích, bồi dưỡng và thu hút những nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen thủ khoa xuất sắc.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao Bằng khen thủ khoa xuất sắc.

Năm 2024 là năm thứ 22 thành phố Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc, thể hiện sự quan tâm của thành phố đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; sự ghi nhận, biểu dương đối với kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vươn lên của lực lượng sinh viên.

Sau 21 năm tổ chức, chương trình ghi nhận tổng số 2.256 thủ khoa được tuyên dương, được ghi danh Sổ vàng các thủ khoa xuất sắc thành phố Hà Nội.

100 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương năm nay đều là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với thành tích ấn tượng. Trong số đó, có nhiều thủ khoa là những đảng viên,“Sinh viên 5 tốt” các cấp, là những tấm gương về ý chí vượt khó vươn lên, sở hữu các công trình nghiên cứu khoa học giành giải thưởng trong nước cũng như quốc tế và những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả, cán bộ Đoàn, Hội tích cực, năng động...

Ngay sau khi Quyết định số 899 ngày 31/7/2023 về Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt, thành phố Hà Nội đã nhanh chóng bổ sung nội dung “phát hiện, trọng dụng, sử dụng nhân tài” vào Luật Thủ đô (sửa đổi), coi đây là chủ trương đột phá trong sử dụng nhân tài để khơi nguồn lực xây dựng, phát triển Thủ đô nghìn năm văn hiến.

PV (t/h)