Nhiều cung sạt đe rọa các khu dân cư
Nhiều cung sạt đe rọa các khu dân cư

Do có địa hình đồi núi cao xen kẽ giữa các khe suối, điều đặc biệt là dân cư lại tập trung 2 bên lòng hồ thủy điện, vì vậy vào mùa mưa bão, nhiều vị trí trên địa bàn xã Bảo Nhai luôn phải đối mặt với tình trạng ngập lụt và sạt lở đất cao.

Hoàn lưu cơn bão số 3 vừa qua, có 416 ngôi nhà bị ảnh hưởng, 52,70ha hoa mầu, đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng, 5 tuyến đường giao thông bị sạt lở. 1 trường học bị ngập nước. Tổng thiệt hại do hoàn lưu cơn bão số 3 gây ra ước tính khoảng 25 tỷ đồng.

Đó là những thiệt hại về kinh tế, cơ sở hạ tầng còn hiên nay trên địa bàn xã Bảo Nhai có tới 5 vị trí có nguy cơ sạt lở cao tại thôn Bảo Tân 1, Bản Mẹt, Khởi Xá, Cốc Đào và Bảo Nhai.

Nhiều quả đồ có nguy cơ đất, đá tiếp tục sạt xuống, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân là rất lớn. Vị trí có nguy cơ sạt lở cao ở thôn Bảo Tân 1 có 22 gia đình sinh sống trong khu vực đã phải khẩn cấp di dời. Tuy nhiên, vẫn chưa tìm được quỹ đất xây dựng khu tái định cư để di dời các hộ đến nơi ở mới an toàn mỗi khi có mưa, lũ và sạt lở đất xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngoài thành lập ban chỉ đạo phòng chống thiên tai cấp xã, thôn và chuẩn bị tốt phương châm “4 tại chỗ”, địa phương đã xây dựng phương án di dời các hộ sống trong vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở đến nơi an toàn.

Trong thời gian chờ đợi tìm được vị trí thích hợp để tái định cư cho người dân, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức và cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở khu vực có nguy cơ cao về lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để Nhân dân có ý thức chủ động phòng, tránh.

Nhiều viết sụt lún cả mét tại xã Thải Giàng Phố
Nhiều viết sụt lún cả mét tại xã Thải Giàng Phố

Ngoài xã Bảo Nhai, trên địa bàn huyện Bắc Hà còn nhiều địa phương khác như Nậm Đét cũng xảy ra tình trạng sạt lở đất vào mùa mưa bão. Cụ thể, vết sạt mới xuất hiện tại thôn Nậm Đét sau trận mưa lớn ngày 16/9. Theo chính quyền xã Nậm Đét, cung sạt có chiều dài khoảng 600m, độ rộng khoảng 40cm, nhiều đoạn đất đã sạt xuống gần 2m.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, tất cả 90 hộ dân sinh sống phía dưới chân đồi đã phải di chuyển khẩn cấp đến nơi ở tạm. Mong muốn lớn nhất của bà con là sớm có khu tái định cư mới để họ sớm được an cư và phát triển kinh tế.

Sau hoàn lưu bão số 3, tại các địa phương đã xuất hiện ngày càng nhiều những khu vực có nguy cơ sạt lở, người dân buộc phải di rời khẩn cấp để đảm bảo an toàn. Tìm được quĩ đất tái định cư đang trở thành vấn đề cấp thiết lúc này.

Như tại xã Nậm Đét, phần lớn diện tích đất người dân đang ở đều nằm trên khu vực sườn núi cao, độ dốc lớn, việc tìm ra vị trí tái định cư mới là rất khó khăn.

Thêm vào đó, nguồn lực để san gạt mặt bằng, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu cho một khu tái định cư mới lại rất lớn, nằm ngoài khả năng của các địa phương.

Theo thống kê, huyện Bắc Hà hiện có tới 1.380 hộ dân nằm trong khu vực nguy cơ sạt lở, buộc phải di rời khẩn cấp, nhu cầu tái định cư của người dân địa phương là rất lớn.

Cùng với nỗ lực của địa phương, huyện Bắc Hà đang cần thêm các nguồn lực hỗ trợ, ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của các tổ chức, cá nhân trong cả nước, tạo điều kiện để người dân vùng cao và khu vực vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Lê Hiếu