Dịch vụ tư vấn du học là một hoạt động kinh doanh cung cấp hướng dẫn và giải đáp thắc mắc cho học sinh và phụ huynh về các vấn đề liên quan như: chương trình học, thủ tục nhập học, xin visa, và các chính sách ưu đãi cho du học sinh tại nhiều quốc gia trên toàn cầu.  quy định về hoạt động kinh doanh này như sau:

1. Trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học từ 20/11/2024

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 119  (có hiệu lực từ ngày 20/11/2024), giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị thu hồi khi thuộc một trong các trường hợp sau:

(i) Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị chấm dứt hoạt động theo quy định pháp luật.

(ii) Trong thời gian bị đình chỉ hoạt động, tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

(iii) Hết thời hạn đình chỉ mà tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc bị đình chỉ.

(iv) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Như vậy, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học khi thuộc một trong các trường hợp nêu trên.

Các trường hợp thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học theo  vẫn tương tự so với quy định pháp luật hiện hành (Điều 110 ).

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
 [TIỆN ÍCH] Tra cứu Công việc pháp lý trang PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP
[TIỆN ÍCH] Mẫu văn bản nâng cao (hướng dẫn ghi & tải về các mẫu đơn)

dịch vụ tư vấn du học

Trường hợp thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ tư vấn du học từ 20/11/2024 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

2. Trình tự thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học từ 20/11/2024

Căn cứ khoản 3 Điều 119  (có hiệu lực từ ngày 20/11/2025), trình tự thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được thực hiện như sau:

(i) Khi phát hiện tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học vi phạm một trong các trường hợp quy định tại Mục 1, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo quyết định thành lập đoàn kiểm tra; tổ chức kiểm tra đánh giá mức độ vi phạm và lập biên bản kiểm tra; thông báo cho tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học về hành vi vi phạm.

(ii) Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày thông báo cho tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học về hành vi vi phạm, căn cứ vào mức độ vi phạm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Lưu ý: Quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Như vậy, khi phát hiện vi phạm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo lập đoàn kiểm tra và thông báo cho tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Trong 10 ngày, tùy mức độ vi phạm, Giám đốc Sở sẽ xem xét thu hồi giấy chứng nhận, quyết định này được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Các loại hình và hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học từ 20/11/2024

Xem chi tiết tại bài viết: 

4. Điều kiện và hồ sơ đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học từ 20/11/2024

Xem chi tiết tại bài viết: 

5. Các trường hợp đình chỉ kinh doanh dịch vụ tư vấn du học từ 20/11/2024

Xem chi tiết tại bài viết: .

N. H. Thủy (Nguồn: )