Trao đổi với phóng viên Thương Hiệu và Công Luận, ông Võ Mai Hưng, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Định cho biết: Ngày 14/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4647/QĐ-UBND giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Theo đó, trên lĩnh vực cụm công nghiệp (CCN), chỉ tiêu năm 2024 là thu hút 21 dự án vào các CCN trên địa bàn tỉnh với vốn đầu tư bình quân 20 tỷ đồng/dự án.

Huyện Tây Sơn là một trong những địa phương của tỉnh Bình Định có hệ thống CCN phát triển mạnh. Trong ảnh: Đường vào CCN Tây Xuân, Tây Sơn. Ảnh: VH
Huyện Tây Sơn là một trong những địa phương của tỉnh Bình Định có hệ thống CCN phát triển mạnh. Trong ảnh: Đường vào CCN Tây Xuân, Tây Sơn. Ảnh: VH

Triển khai thực hiện Quyết định số 4647/QĐ-UBND, thời gian qua Sở Công Thương tỉnh Bình Định đã chủ động phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, cùng các địa phương trong tỉnh và các chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng và xúc tiến thu hút doanh nghiệp thứ cấp đầu tư sản xuất kinh doanh vào các CCN.

Kết quả, đến nay các CCN trên địa bàn tỉnh Bình Định đã thu hút 21 dự án được Chấp thuận chủ trương đầu tư/ Giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư 2.098,7 tỷ đồng. Cụ thể, vốn đầu tư bình quân đạt khoảng 100 tỷ đồng/dự án, với tổng diện tích 61,4 ha. Với kết quả trên, các CCN đã hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch thu hút đầu tư được UBND tỉnh giao trong năm 2024.

Cũng theo ông Võ Mai Hưng, bên cạnh đó, hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định có 8 dự án đang triển khai thủ tục đầu tư với tổng vốn đầu tư 479,6 tỷ đồng, tổng diện tích 19,5 ha. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh Bình Định có 29 dự án đăng ký đầu tư vào CCN với tổng vốn đầu tư 2.578,3 tỷ đồng, tổng diện tích 80,9 ha; dự kiến sẽ vượt chỉ tiêu kế hoạch 8-10 dự án trong năm 2024.

Một góc CCN Tà Súc, huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Ảnh: Tr-Viết
Một góc CCN Tà Súc, huyện miền núi Vĩnh Thạnh. Ảnh: Tr-Viết

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh đã thu hút 386 dự án đầu tư vào CCN với diện tích đất thuê và có chủ trương đầu tư 762,1 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân các cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động 80,5% với diện tích bình quân 2 ha/dự án.

Được biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương Bình Định phối hợp các địa phương sẽ tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng và nâng cao hiệu quả hoạt động các CCN; tạo điều kiện mặt bằng thuận lợi trong thu hút đầu tư, nhất là các CCN đang triển khai đầu tư xây dựng.

Viết Hiền

  •  
  •