Chiều 14/10, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hồ Chí Minh có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh về tình hình kinh tế - xã hội, việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội và những nội dung đăng ký thông qua tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tại hội nghị, liên quan đến bảng giá đất điều chỉnh trên địa bàn, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cho biết, bảng giá đất điều chỉnh đã được trình Hội đồng Thẩm định bảng giá đất thành phố.

Trong sáng cùng ngày, Hội đồng thẩm định đã họp và giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh hoàn thiện, trình ký ban hành.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Theo vị đại diện này, dự kiến chậm nhất ngày 20/10, thành phố ban hành bảng giá đất điều chỉnh để phục vụ cho năm 2025.

Trước đó, báo cáo với HĐND, UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ thực hiện bảng giá đất điều chỉnh theo thủ tục rút gọn và ban hành trước ngày 15/10. Hiện nay, các hồ sơ đất đai trên địa bàn tạm thời áp dụng bảng giá trước đây.

UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, một trong những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 là hoàn thiện cơ chế xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm thay vì 5 năm một lần như trước.

Qua nghiên cứu quy định của Luật Đất đai năm 2024 và tình hình thực tế, UBND TP. Hồ Chí Minh ghi nhận 3 vấn đề bất cập đối với bảng giá đất theo Quyết định 02 trước đây.

Những bất cập này liên quan tới khung giá đất và sự lạc hậu của bảng giá đất đã được phê duyệt; thiếu giá đất tái định cư đã phê duyệt; bất cập liên quan hệ số điều chỉnh giá đất.

Để đảm bảo thời gian ban hành bảng giá đất đúng thời gian, UBND TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất chủ trương thực hiện xây dựng quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện tờ trình để gửi Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh ngày 30/9.

Trước ngày 10/10, Hội đồng Thẩm định bảng giá đất TP. Hồ Chí Minh tổ chức họp thẩm định. Sau đó, UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020 trước ngày 15/10.

Hoàng Bách(t/h)