Ù tai là tình trạng như thế nào?

liên quan đến việc nghe thấy âm thanh trong tai nhưng khi đó lại không có âm thanh bên ngoài.

Âm thanh ù tai có thể là những âm phức như tiếng sóng biển, tiếng dế kêu, tiếng chuông reo, tiếng hơi nước thoát qua chỗ hẹp. Trong một số trường hợp, âm thanh có thể lớn đến mức có thể cản trở khả năng tập trung hoặc nghe âm thanh bên ngoài. Ù tai có thể xuất phát từ các vấn đề về tai ở tai ngoài, tai giữa hoặc tai trong hoặc có thể được gây ra bởi các vấn đề với dây thần kinh thính giác ảnh hưởng đến tín hiệu thần kinh là âm thanh.

Ù tai là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi
Ù tai là tình trạng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Nguyên nhân gây ù tai thường xuyên

Một số tình trạng sức khỏe có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng ù tai. Trong nhiều trường hợp, nguyên nhân gây ù tai không được xác định chính xác.

Nguyên nhân phổ biến của ù tai

Ở nhiều người, ù tai là do một trong những nguyên nhân sau:

Mất thính lực

Có những tế bào lông nhỏ, mỏng manh ở tai trong (ốc tai) di chuyển khi tai nhận được sóng âm thanh. Chuyển động của những tế bào lông này kích hoạt các tín hiệu điện dọc theo dây thần kinh từ tai đến não (dây thần kinh thính giác). Bộ não sẽ diễn giải những tín hiệu này thành âm thanh.

Nếu các sợi lông bên trong tai trong bị cong hoặc gãy - xảy ra khi bạn già đi hoặc thường xuyên tiếp xúc với âm thanh lớn - chúng có thể làm “rò rỉ” các xung điện ngẫu nhiên đến não gây ra chứng ù tai.

Nhiễm trùng tai hoặc tắc nghẽn ống tai

Ống tai có thể bị tắc do tích tụ chất lỏng (nhiễm trùng tai), ráy tai, bụi bẩn hoặc các vật lạ khác. Sự tắc nghẽn này làm thay đổi áp suất trong tai, gây ra chứng ù tai.

Nhiễm trùng tai là một trong những nguyên nhân dẫn đến ù tai
Nhiễm trùng tai là một trong những nguyên nhân dẫn đến ù tai

Sử dụng thuốc

Chứng ù tai sẽ trầm trọng thêm do một số loại thuốc. Liều lượng thuốc càng cao chứng ù tai càng trở nên tồi tệ hơn. Thường thì tiếng ồn do ù tai sẽ biến mất khi ngừng sử dụng các loại thuốc này.

Các loại thuốc gây ù tai bao gồm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) và một số loại thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư, thuốc lợi tiểu, thuốc trị sốt rét và thuốc chống trầm cảm.

Nguyên nhân khác

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn gây ù tai bao gồm các vấn đề về tai khác, tình trạng sức khỏe mạn tính và chấn thương hoặc tình trạng ảnh hưởng đến các dây thần kinh trong tai hoặc trung tâm thính giác trong não. Cụ thể là một số lý do sau: Bệnh Meniere, rối loạn chức năng ống Eustachian, thay đổi xương tai, co thắt cơ ở tai trong, rối loạn khớp thái dương hàm, u thần kinh âm thanh hoặc các khối u khác ở đầu và cổ, rối loạn mạch máu.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến ù tai

Ngoài những nguyên nhân chính dẫn đến ù tai, còn có những yếu tố nguy cơ khác gây nên tình trạng này:

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Tác động của những tiếng ồn, tiếng động lớn lên thính giác một cách thường xuyên và trong thời gian dài có thể gây nên ù tai, chẳng hạn như việc sử dụng thiết bị âm thanh quá lớn khi nghe nhạc với thời gian dài, thậm chí tiếp xúc trong khoảng thời gian ngắn cũng gây nên tình trạng ù tai.

Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể gây ù tai
Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn có thể gây ù tai

Tuổi tác: Khi tuổi cao, số lượng các sợi thần kinh hoạt động trong tai suy giảm, có thể gây ra các vấn đề về thính giác thường liên quan đến chứng ù tai ở người cao tuổi.

Giới tính: Nam giới dễ bị ù tai hơn nữ giới

Sử dụng thuốc lá và rượu: Những người hút thuốc và uống rượu thường xuyên có nguy cơ mắc chứng ù tai cao hơn.

Một số vấn đề sức khỏe: Béo phì, các vấn đề về tim mạch, huyết áp cao và tiền sử bị viêm khớp hoặc chấn thương đầu đều làm tăng nguy cơ bị ù tai.

“Đẩy lùi” tình trạng ù tai thường xuyên nhờ thảo dược Kim Thính

Để cải thiện tình trạng ù tai hiệu quả, bên cạnh xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời, rất nhiều người đã kết hợp áp dụng sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên trong chữa bệnh và cho hiệu quả tích cực. Tiêu biểu trong đó phải kể đến viên uống có thành phần chính là thảo dược cây cối xay.

Cây cối xay thường mọc hoang tại các bờ rào ở làng quê Việt Nam, đặc biệt là vùng núi phía Bắc. Khi tìm hiểu về dược tính của cây cối xay, các nhà nghiên cứu nhận thấy, người dân một làng thuộc tỉnh Lạng Sơn dù lớn tuổi nhưng tai nghe vẫn rất rõ, không có hiện tượng ù tai, nghe kém hay điếc tai. Đặc điểm chung của người dân tại đây là họ thường xuyên sử dụng cây cối xay mọc quanh nhà để nấu nước uống.

Thảo dược Kim Thính giúp cải thiện tình trạng ù tai an toàn, hiệu quả
Thảo dược Kim Thính giúp cải thiện tình trạng ù tai an toàn, hiệu quả

Các nhà khoa học nhận thấy có tác dụng bổ thận rất tốt. Theo nghiên cứu của Đông y thì “thận khai khiếu ra tai” do đó, khi tăng cường chức năng thận sẽ giúp cải thiện ù tai, ve kêu trong tai, nghe kém rất tốt.

Kế thừa nền tảng thảo dược cây cối xay đã được Đông y sử dụng ngàn đời nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu, kết hợp cây cối xay cùng đan sâm, vảy ốc, câu kỷ tử, thục địa… bào chế bằng công nghệ lượng tử thành công thức độc đáo, toàn diện mang tên Kim Thính chuyên dùng cho người bị ù tai, điếc tai, nghe kém, suy giảm thính lực.

Sản phẩm Kim Thính không chỉ giúp chống viêm, giảm đau trong trường hợp viêm nhiễm ở tai mà còn có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu, bổ thận, tăng cường chức năng thận, nhờ đó tăng cường thính lực, phòng ngừa và cải thiện tình trạng ù tai an toàn, hiệu quả.

Thống kê cho thấy, 95% người bị ù tai, nghe kém, giảm thính lực hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả của sản phẩm Kim Thính. Nhờ đó, mới đây nhất, sản phẩm đã đạt danh hiệu Top 10 Thương hiệu Mạnh Quốc gia năm 2024.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin hữu ích về tình trạng ù tai và giải pháp cải thiện hiệu quả. Bên cạnh thăm khám xác định nguyên nhân đừng quên sử dụng sản phẩm Kim Thính mỗi ngày bạn nhé!

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Vân Anh