Tiết mục trình diễn trang phục dân tộc của các em thiếu nhi tại chương trình
Tiết mục trình diễn trang phục dân tộc của các em thiếu nhi tại chương trình

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn Hoàng Minh Thảo nhấn mạnh: Liên hoan hát then đàn tính, dân ca; trình diễn trang phục dân tộc truyền thống là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Qua đó, góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống của Nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn. Đặc biệt hơn, những giá trị văn hóa đó được gìn giữ, trao truyền cho thế hệ trẻ của thành phố, được chính các em học sinh từ mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố giới thiệu, quảng bá tới Nhân dân và du khách trong Ngày hội Văn hoá các dân tộc thành phố Lạng Sơn. Đó chính là sợi dây kết nối văn hóa giữa các thế hệ, tôn vinh giá trị văn hóa bền vững, ăn sâu vào nếp sống, vào sinh hoạt của Nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn Hoàng Minh Thảo phát biểu khai mạc vòng Chung khảo liên hoan
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn Hoàng Minh Thảo phát biểu khai mạc vòng Chung khảo liên hoan

Vòng sơ khảo Liên hoan đã diễn ra từ ngày 20 đến ngày 28 tháng 9 năm 2024 tại không gian Phố đi bộ Kỳ Lừa, thành phố Lạng Sơn với sự tham gia của hơn 400 nghệ nhân, diễn viên, thí sinh đến từ 45 đơn vị trường học và 8 xã phường trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Tại đây, các thí sinh đã biểu diễn 45 tiết mục trình diễn trang phục truyền thống và 8 tiết mục hát then đàn tính, dân ca.

Phần thi của các thí sinh nhí nhận được sự cổ vũ, động viên của đông đảo khán giả
Phần thi của các thí sinh nhí nhận được sự cổ vũ, động viên của đông đảo khán giả

Tại vòng chung khảo, có 20 tiết mục thi trình diễn trang phục dân tộc truyền thống đến từ các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Cùng với tiếng nói, chữ viết, trang phục của đồng bào các dân tộc Lạng Sơn là một di sản văn hóa truyền thống độc đáo mang đặc trưng rất dễ nhận biết của từng dân tộc. Trang phục truyền thống không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn chứa đựng những giá trị nghệ thuật, giá trị lịch sử của từng tộc người. Với những tiết mục được dàn dựng công phu, tái hiện rõ nét bản sắc, đặc trưng của từng trang phục dân tộc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Các cháu thiếu nhi, học sinh, thiếu niên đã mang đến màn trình diễn đặc sắc, ỹ nghĩa.

Tiết mục hát then “Mà Lạng Sơn Chài Nớ” của UBND phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn biểu diễn tại vòng chung khảo
Tiết mục hát then “Mà Lạng Sơn Chài Nớ” của UBND phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn biểu diễn tại vòng chung khảo

Bên cạnh có, chương trình có 9 tiết mục hát then đàn tính, dân ca; dân vũ đến từ các xã, phường và các Câu lạc bộ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn. Hát then và đàn tính chính là âm nhạc dân gian đặc trưng và phổ biến, được sử dụng trong rất nhiều các hoạt động văn hóa, lễ hội, trong sinh hoạt cộng đồng tại địa phương. Bên cạnh các làn điệu then truyền thống, các loại hình dân vũ, nhảy cộng đồng cũng được nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn đón nhận và xem đó là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, ở phần thi trình diễn trang phục truyền thống dân tộc, hầu hết các đội thi đều đảm bảo tính truyền thống, đủ các phụ kiện đi kèm; ở phần thi hát then, hát dân ca các đoàn đã mang đến liên hoan nhiều tiết mục đặc sắc được dàn dựng công phu, bài bản với hình thức thể hiện hát đôi, hát tốp, trình diễn nhạc cụ truyền thống. Ban Tổ chức sẽ tổ chức trao giải và công diễn các tiết mục đặc sắc vào tối ngày 12/10/2024.

Liên hoan là dịp để các nghệ nhân, các em học sinh thực hành, trình diễn, quảng bá và giới thiệu về hình ảnh con người thành phố Lạng Sơn thân thiện, gần gũi, mến khách; đặc trưng, bản sắc nét đẹp các loại hình trang phục truyền thống dân ca dân vũ, dân nhạc của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn tới nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là một hình thức để tuyên truyền các tầng lớp nhân dân trên địa bàn nâng cao hơn nữa ý thức giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc Xứ Lạng. Qua đó, tạo không khí vui tươi phấn khởi cho Nhân dân các dân tộc thành phố Lạng Sơn thi đua lập thành tích hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

Triệu Thành