Hội Lão khoa là Hội nghề nghiệp chuyên ngành Lão khoa đầu tiên tại khu vực miền Trung- Tây Nguyên. Sự ra đời của Hội Lão khoa Thừa Thiên Huế sẽ đóng góp cho việc nghiên cứu, phòng ngừa, điều trị, chăm sóc sức khỏe ở người cao tuổi ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế trao quyết định và tặng hoa cho PGS.TS Trần Thừa Nguyên (bên trái) Chủ tịch Hội Lão khoa Thừa Thiên Huế
Ông Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế trao quyết định và tặng hoa cho PGS.TS Trần Thừa Nguyên (bên trái) Chủ tịch Hội Lão khoa Thừa Thiên Huế

Cũng trong dịp này, Hội nghị khoa học về Lão khoa- Bệnh viện Trung ương Huế mở rộng năm 2024 được tổ chức, có sự tham gia của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đến từ Hà Nội, Huế,… là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực: Lão khoa, Nội tiết- Đái tháo đường (ĐTĐ), Tim mạch, Gây mê hồi sức, Hồi sức tích cực,… hiện đang công tác trong các bệnh viện lớn của Việt Nam: Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bệnh viện Đại học Y Dược Huế,…

Với chủ đề chính: Quản lý toàn diện bệnh lý người cao tuổi, trong đó chú trọng đến: Chiến lược nâng cao chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, Xu hướng mới trong điều trị bệnh Alzheimer; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi; Hoặc các chủ đề chuyên sâu về điều trị: vấn đề dinh dưỡng và tối ưu hoá điều trị insulin cho bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) cao tuổi; Quản lý suy tim, Ứng dụng liệu pháp thay thế thận và kiểm soát suy thượng thận chu phẫu ở bệnh nhân cao tuổi,…Tham dự Hội nghị có gần 200 khách mời đến từ các cở sở y tế trong tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Theo PGS.TS Trần Thừa Nguyên cho biết: Năm 2020, thế giới có khoảng 727 triệu người từ 65 tuổi trở lên, chiếm 9,3% tổng dân số thế giới. Con số này sẽ tăng lên hơn gấp đôi vào năm 2050, đạt hơn 1,5 tỷ người cao tuổi, chiếm 16% dân số thế giới. Đến giữa thế kỷ này, trên thế giới, cứ 6 người sẽ có một người trên 65 tuổi.

Số người cao tuổi ở Việt Nam liên tục tăng nhanh trong những năm trở lại đây, năm 2019 có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi (chiếm 11,86% dân số). Tỷ lệ người cao tuổi ngày càng gia tăng trong cơ cấu dân số. Tỷ lệ dân số trên 60 tuổi ở Việt Nam năm 2022 là 12% và dự báo đến năm 2050 là 28%. Người cao tuổi Việt Nam hiện nay có tỷ lệ ốm đau cao, tình trạng khỏe mạnh thấp. Trung bình mỗi người phải chịu 14 năm bệnh tật trong tổng số 73 năm trong cuộc sống.

Ra mắt BCH Hội Lão khoa Thừa Thiên Huế
Ra mắt BCH Hội Lão khoa Thừa Thiên Huế

Theo thống kê của ngành Y tế, tại Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế - xã hội, tỷ lệ người cao tuổi trong 10 năm qua có xu hướng gia tăng, đi kèm với đó thì số lượng người cao tuổi mắc các bệnh mạn tính ngày càng tăng. Tuy nhiên, những số liệu về bệnh người cao tuổi mới chỉ giới hạn ở một số tỉnh, thành lớn. Để giải quyết thực trạng nói trên, ngoài vai trò của các cơ quan, ban ngành, cần phải có sự chia sẻ của toàn xã hội. Do vậy, vấn đề xã hội hóa lĩnh vực y tế là yêu cầu bức thiết hiện nay, thông qua sự phối hợp tham gia tích cực của các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp.

Hai hướng chính trong việc chăm sóc và nghiên cứu về bệnh lý người cao tuổi, đó là: Lão khoa đề cập đến vấn đề chăm sóc y tế cho người cao tuổi, một nhóm tuổi không dễ xác định chính xác; Lão học là nghiên cứu về sự lão hóa, bao gồm thay đổi sinh học, xã hội học và tâm lý.

Được biết, Bệnh viện Trung ương Huế cũng tổ chức Câu lạc bộ bệnh nhân cao tuổi. Đây là hoạt động thường xuyên, do khoa Nội Tổng hợp- Lão khoa và Trung tâm Mắt, BVTW Huế thực hiện. Tham gia hoạt động này có gần 200 bệnh nhân và thân nhân được các bác sĩ, nhân viên y tế khám bệnh, đo đường huyết mao mạch, khám mắt,… và được tư vấn về bệnh.

                                                                                                                                                            Trần Minh Tích