Lào Cai hỗ trợ 100 triệu cho gia đình bị thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi)
Lào Cai hỗ trợ 100 triệu cho gia đình bị thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi)

Theo đó đối với các hộ bị ảnh hưởng trực tiếp về nhà ở và hộ gia đình phải di dời khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền (trừ hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ), tỉnh Lào Cai hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà/hộ đối với hộ gia đình có nhà ở bị sập, trôi, đổ hoàn toàn hoặc không thể ở được nữa, phải xây dựng lại mới.

Hỗ trợ 25 triệu đồng/nhà/hộ đối với hộ gia đình có nhà ở bị hư hỏng nặng phải sửa chữa; Hỗ trợ 80 triệu đồng/nhà/hộ đối với hộ gia đình phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền (phải làm lại nhà tại địa điểm mới).

Các hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ thân nhân liệt sĩ bị ảnh hưởng trực tiếp về nhà ở hoặc phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, tỉnh Lào Cai thực hiện hỗ trợ 120 triệu đồng/nhà/hộ đối với hộ gia đình có nhà ở bị sập, trôi, đổ hoàn toàn hoặc không thể ở được nữa phải xây dựng lại.

Hỗ trợ tối đa 30 triệu đồng/nhà/hộ đối với hộ gia đình có nhà ở bị hư hỏng nặng phải sửa chữa; Hỗ trợ 100 triệu đồng/nhà/hộ đối với hộ gia đình phải di dời nhà ở khẩn cấp theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Về cơ chế thanh toán hỗ trợ, thanh toán lần đầu 70% mức hỗ trợ sau khi hoàn thành phần móng đối với hộ gia đình thực hiện xây mới hoặc di dời nhà ở, thanh toán 30% còn lại sau khi hộ gia đình hoành thành công trình nhà ở; Đối với hộ gia đình thực hiện sửa chữa, thanh toán đần đầu 70% mức hỗ trợ sau khi hộ gia đình hoàn thành từ 30% khối lượng công việc và thanh toán phần còn lại sau khi hộ gia đình hoàn thành công trình.

Việc thực hiện chính sách hỗ trợ cho các các hộ bị thiệt hại về nhà ở do bão số 3 phải đảm bảo khẩn trương, thực chất, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng chính sách và hoàn thành trước 31/12/2024.

Theo số liệu tổng hợp, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, hiện toàn tỉnh có 6.730 hộ bị thiệt hại về nhà ở, trong đó: Thiệt hại hoàn toàn về nhà ở là 854 nhà; Thiệt hại nặng nhà ở là 1.603 nhà; Số nhà phải di dời khẩn cấp khỏi khu vực nguy hiểm là 4.273 nhà.

Nguyễn Mạnh