Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính từ ngày 21/9 đến hết đến ngày 29/9, các đơn vị của Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết được 14.300/15.800 hồ sơ liên quan đến đất đai bị tồn đọng từ ngày 1/8 (ngày Luật Đất đai mới có hiệu lực) đến 21/9 (ngày UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo tạm dùng bảng giá đất hiện hành để tính nghĩa vụ tài chính), chiếm 90,5%.

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng
Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã giải quyết hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng (Ảnh: Quang Huy/PLO)

Lãnh đạo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong tuần qua, số lượng hồ sơ mới được nộp vào tăng rất nhanh, mỗi ngày đều tiếp nhận hàng trăm bộ hồ sơ. Tính đến nay, ngành Thuế tiếp tục giải quyết 3.950 hồ sơ đất đai, trong đó 1.500 hồ sơ tồn đọng trước ngày 21/9, còn lại là hồ sơ mới đang trong thời hạn giải quyết.

Trước vướng mắc về bảng giá đất phát sinh khi Luật Đất đai mới có hiệu lực, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều văn bản báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh và Tổng cục Thuế, đề xuất hướng tháo gỡ.

Ngày 21/9, ngay sau khi có chỉ đạo của UBND TP. Hồ Chí Minh, Cục Thuế đã họp khẩn và chỉ đạo các chi cục thuế ưu tiên, tập trung lực lượng giải quyết nhanh nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ 1/8.

Theo đó, cán bộ thuế làm việc thêm giờ, cả thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết hồ sơ. Cục Thuế cũng phát động phong trào thi đua, sẽ có các hình thức khen thưởng với tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ trong ngày Chủ nhật 22/9, đã có 1.800 hồ sơ được giải quyết.

Hoàng Bách(t/h)