ông Phí Đình Lục, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina
ông Phí Đình Lục, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (Ảnh: Thanh Huyền)

Thêm nhiều sự hài lòng

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp, nhà đầu tư hôm 25/9/2024 vừa qua, ông Phí Đình Lục, Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (KCN Cái Mép, thị xã Phú Mỹ) chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy vui và hài lòng với sự kiện này, vì đây là một cơ hội để hai bên hiểu nhau hơn, để doanh nghiệp nêu lên những khó khăn vướng mắc của mình và tỉnh đưa ra giải pháp, tháo gỡ kịp thời cho doanh nghiệp.

Như hôm nay, chúng tôi có một số đề nghị với cơ quan thuế quan tâm chúng tôi hơn về đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ, hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Trong trường hợp bên thuế chuyển hồ sơ của doanh nghiệp từ diện hoàn trước kiểm tra sau sang kiểm tra trước hoàn thuế, thì đề nghị Cục Thuế hỗ trợ, tập trung lực lượng sớm tổ chức kiểm tra doanh nghiệp để hồ sơ sớm được giải quyết”

Doanh nghiệp chúng tôi sản xuất chuyên về hạt nhựa, có xuất khẩu và tiêu thụ nội địa tới 50%. Do có hoạt động xuất khẩu nên số thuế được hoàn hàng tháng rất lớn, trung bình 60 tỉ đồng/tháng. Hiện nay do doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh chưa có lời nên rất cần nguồn vốn lưu động nhưng số vốn này lại đang nằm ở khoản hoàn thuế rất nhiều.

Phía lãnh đạo Cục thuế tại Hội nghị cũng hứa sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới, đẩy nhanh giải quyết hồ sơ. Lãnh đạo Cục thuế trả lời như thế, chúng tôi rất hài lòng.Cơ quan thuế giải quyết sớm ngày nào, chúng tôi bớt khó khăn ngày đó".

Cùng chung nhận định này, ông Trương Hồng Lĩnh, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty San Hô Xanh cũng cho biết: Chúng tôi kiến nghị về phát triển kinh doanh dịch vụ du lịch biển tại dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, Bãi Sau, TP. Vũng Tàu, do nhà nước đầu tư. Đó là, khi dự án này hoàn thành và tổ chức đấu thầu, doanh nghiệp mong muốn tiếp tục được vận hành ở khoảng đó (vị trí doanh nghiệp bàn giao mặt bằng thực hiện dự án).

Khi đấu thầu, trong trường hợp bằng nhau về vốn, cũng như tất cả mọi thứ, doanh nghiệp muốn được ưu tiên, bởi vì thứ nhất chúng tôi bị thiệt thòi, thứ hai là doanh nghiệp địa phương, thứ ba là doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh ở  Bãi Sau hơn 10 năm, hiểu rõ về con nước, không gian, thời tiết, có lượng khách ổn định, nên doanh nghiệp muốn tiếp tục được cống hiến cho du lịch Vũng Tàu”.

Nội dung của ông Lĩnh được ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại: “Chúng tôi hoàn toàn thống nhất với ý kiến đề xuất này, đây là một nội dung mà chúng tôi cũng đưa vào chương trình để chuẩn bị khai thác khi dự án được hoàn thành…”.

“Phía thành phố Vũng Tàu trả lời như thế tôi thấy hợp lý. Tôi rất hài lòng, mong dự án hoàn thành nhanh”, ông Trương Hồng Lĩnh bày tỏ.

Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh
Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại buổi gặp gỡ, đối thoại với lãnh đạo tỉnh (Ảnh: Thanh Huyền)

Ông Phạm Văn Triêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh BR-VT  cho hay “Năm 2024 là một năm có nhiều khởi sắc của nền kinh tế sau thời gian khó khăn sau đại dịch Covid-19. Có thể thấy nhiều tín hiệu tốt cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu như Quy hoạch tỉnh  thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có mục tiêu  “Phát triển Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia”;  Về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI),  Bà Rịa -Vũng Tàu xếp thứ 6 trong top 10 tỉnh, thành có điểm PCI cao nhất năm 2023 và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) đứng vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng; Mới nhất là tỉnh vừa ban hành bảng giá đất điều chỉnh, theo Luật đất đai năm 2024, nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cân bằng thuế, phí cho người dân, tiệm cận giá thị trường và tăng khả năng thu hút đầu tư vào thị trường bất động sản,….

Đó là nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương và có sự góp phần của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi ủng hộ và cũng nhận định đây là cơ hội để các doanh nghiệp tham gia phát triển sản xuất kinh doanh, đầu tư và phát triển kinh tế”.

Ông Trần Hiệp Hưng, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
Ông Trần Hiệp Hưng, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trả lời kiến nghị của doanh nghiệp (Ảnh: PV)

Vì sự phát triển bền vững

Phát biểu tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với doanh nghiệp, nhà đầu tư mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Doanh nghiệp phát triển bền vững là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”.

Theo người đứng đầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong năm 2024, các Sở, Ngành trong tỉnh đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, triển khai cơ chế liên thông thủ tục đầu tư và doanh nghiệp, tăng cường công tác thanh tra công vụ nhằm chấn chỉnh công tác giải quyết các thủ tục hành chính của từng sở, ngành, địa phương. Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính ở một số lĩnh vực, một số sự việc cụ thể vẫn còn bất cập ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới”.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã thẳng thắn đề nghị “Quý doanh nghiệp mạnh dạn phát biểu, không ngại va chạm". Đây là một trong cách thức mà lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lắng nghe kiến nghị của doanh nghiệp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong đầu tư, kinh doanh.

Năm 2023, qua đối thoại doanh nghiệp, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận và xử lý khoảng  35 kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, thuế và tiền thuê đất, cải cách hành chính, hướng dẫn chính sách, thủ tục hành chính… Đã có 31 kiến nghị được sở, ngành, địa phương trả lời bằng văn bản gửi trực tiếp cho từng doanh nghiệp, nhà đầu tư, và tiếp tục xử lý 04 kiến nghị.

Kỳ đối thoại năm nay, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp nhận, đã và đang xử lý hơn 30 kiến nghị. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh phản hồi, trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản, cũng như bố trí lịch tiếp vào lúc 7g30-8g30 hàng ngày.

Hơn thế nữa, trước nhu cầu lớn trong phát triển đầu tư kinh doanh, nảy sinh nhiều vấn đề cần giải quyết, Tổ công tác đặc biệt (Tổ 997) được Bà Rịa- Vũng Tàu thành lập vào năm 2023. Tính đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận, đã và đang xử lý hơn 60 kiến nghị...

Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức vận hành thương mại ngày 30/9/2024.
Dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn (LSP) tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức vận hành thương mại ngày 30/9/2024.

Trong 09 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới cho 1.386 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký khoảng 14 ngàn 875 tỷ đồng, tăng hơn 1% cả về số doanh nghiệp lẫn số vốn so với cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư trong nước trong 09 tháng đạt 168 % kế hoạch và tăng 3,5 lần so với cùng kỳ.

Trong đó, thu hút đầu tư nước ngoài 48 dự án (cấp mới và điều chỉnh tăng vốn), tổng vốn đầu tư đăng ký tăng thêm khoảng 1,9 tỷ USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 489 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 33,4 tỷ USD và 697 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 400 ngàn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân đã khẳng định thêm sự đồng thuận giữa chính quyền và doanh nghiệp trong thực hiện mục tiêu hội nhập và phát triển bền vững của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Thanh Huyền