Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 tăng 2,7%.
Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 tăng 2,7%.

Đồng ba tháng trên sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) CMCU3 tăng 2,7% ở mức 10.080,50 USD/tấn, trong khi kẽm tăng 3,4% và nhôm tăng 2,9%. Giá quặng sắt được giao dịch ở mức cao nhất là 101,25 USD/tấn tại sàn giao dịch Singapore, mức cao nhất kể từ ngày 2/9.

Hợp đồng đồng tháng 11 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch tương lai Thượng Hải SCFcv1 tăng 1,8% lên 78.780 Nhân dân tệ (11.234,22 USD)/tấn. Hợp đồng đã tăng 3,7% so với tuần trước.

Đồng LME đã vượt qua ngưỡng kháng cự 10.000 USD do động lực giao dịch được thúc đẩy bởi tin tức về gói kích thích của Trung Quốc, nhưng tính bền vững của đợt tăng giá phụ thuộc vào việc khối lượng giao dịch cao có thể tiếp tục từ bây giờ hay không, một nhà giao dịch cho biết.

Michael Cuoco - Giám đốc bộ phận kim loại tại StoneX Financial Inc. cho biết: "Trung Quốc đang cố gắng khôi phục niềm tin vào nền kinh tế của mình. Họ đang gửi thông điệp đến người dân rằng họ hiểu rằng có những vấn đề và khó khăn và cần phải nới lỏng các hạn chế tài chính".

Rủi ro trên khắp các thị trường tài chính đã được thúc đẩy thêm trong phiên giao dịch Bắc Mỹ với dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đã phục hồi sau đại dịch với tình hình mạnh mẽ hơn so với ước tính trước đây. Các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc cũng diễn ra khi các ngân hàng trung ương toàn cầu, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu, bắt đầu chu kỳ nới lỏng bằng cách cắt giảm lãi suất.

Động thái diễn ra sau một loạt các biện pháp kích thích của Trung Quốc nhằm thúc đẩy nền kinh tế ảm đạm của nước này. Một số người đã đặt câu hỏi liệu điều đó có đủ để giảm bớt áp lực giảm phát hay thúc đẩy tiêu thụ bất động sản và cơ sở hạ tầng, cả hai đều rất quan trọng đối với kim loại.

Bart Melek, chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Toronto Dominion cho biết, các biện pháp chính sách này, từ Trung Quốc hoặc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, rất có thể sẽ không dẫn đến bất kỳ sự gia tăng nhu cầu nào trong thời gian tới.

Vào tháng 5, giá đồng tăng vọt lên mức kỷ lục trên 11.000 USD/tấn do làn sóng đầu cơ vào tình trạng thiếu hụt trong tương lai, nhưng đợt tăng giá nhanh chóng mất đà khi trọng tâm chuyển trở lại nhu cầu yếu và điều kiện thị trường yếu ở Trung Quốc.

Rủi ro chính sách từ Mỹ cũng làm lu mờ triển vọng của kim loại cơ bản, cũng như thời điểm phục hồi tăng trưởng toàn cầu, Citigroup cho biết trong một lưu ý. Ngân hàng này nhấn mạnh đến những lo ngại về việc thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu, sự không chắc chắn trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ và sự yếu kém trong sản xuất.

Hà Trần (t/h)