Chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh
Chủ trì buổi gặp gỡ, đối thoại có ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT và ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh (Ảnh: Thanh Huyền)

Sáng 25/9/2024, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với hơn 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư (DN-NĐT) trên địa bàn, lắng nghe các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, SXKD. Đồng thời ghi nhận những hiến kế, góp ý của các DN - NĐT trong công tác lãnh đạo, điều hành của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh BR-VT.

Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại buổi đối thoại
Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại buổi đối thoại.

Mở đầu buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Nguyễn Văn Thọ thẳng thắn nêu rõ: Tôi mong muốn Quý DN-NĐT, đại diện các hiệp hội, ngoài những ý kiến hiến kế nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cũng sẽ có những hiến kế, giải pháp về chính sách nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, rào cản đối với tình hình sản xuất, kinh doanh.

Đề nghị quý DN-NĐT mạnh dạn phát biểu, không ngại va chạm, UBND tỉnh sẽ tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh có buổi làm việc riêng hoặc phản hồi, trả lời cho doanh nghiệp bằng văn bản sau hội nghị. Đối với các kiến nghị không hài lòng, quý Nhà đầu tư, quý Doanh nghiệp có thể đăng ký với UBND tỉnh bố trí lịch tiếp vào lúc 7h30-8h30 hàng ngày”

Chủ tịch tỉnh BR-VT cũng cho biết: “Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong 3 năm liên tiếp (từ năm 2021 đến nay), tỉnh BR-VT nằm trong nhóm 10 tỉnh thành cao nhất nước. Trong khu vực Đông Nam Bộ, BR-VT tiếp tục xếp hạng nhất. Đối với Chỉ số xanh cấp tỉnh, có sự thăng hạng vượt bậc, từ xếp thứ 19 năm 2022 lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng. Qua đó  thể hiện tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính và theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững.

Hiện nay, tỉnh đang nỗ lực thực hiện 3 đột phá chiến lược: đột phá về hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, đột phá về chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính và đột phá về nâng cao năng lực quản trị công.

Trong năm 2024, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt là nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu; xác định cải cách hành chính là khâu đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành tại cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, triển khai cơ chế liên thông thủ tục đầu tư và doanh nghiệp, tăng cường công tác thanh tra công vụ nhằm chấn chỉnh công tác giải quyết các thủ tục hành chính của từng Sở, Ngành, Địa phương”

Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh: “Việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được lãnh đạo tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Doanh nghiệp phát triển bền vững là nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh”

Đại diện các DN-NĐT tham dự buổi đối thoại
Đại diện các DN-NĐT tham dự buổi đối thoại. Ảnh Thanh Huyền.

Kỳ đối thoại lần này, lãnh đạo tỉnh BR-VT nhận được hơn 30 kiến nghị của các DN-NĐT xung quanh các nhóm vấn đề về hỗ trợ ưu đãi, tài chính, thuế, hải quan; đất đai, môi trường;  lĩnh vực văn hóa, du lịch;  lĩnh vực Công nghiệp.

Sau khi nghe phản ánh của DN-NĐT, nhiều kiến nghị đã được các sở, ngành, địa phương trả lời, làm rõ, nhận được sự hài lòng của DN - NĐT như: Vấn đề sớm kiểm tra và hoàn thuế GTGT, giải quyết khó khăn tài chính cho DN của Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina; vấn đề chuyển đổi ruộng muối kém hiệu quả sang nuôi tôm công nghệ cao…của HTX Chợ Bến, hay vấn đề ưu tiên, tạo cơ hội cho doanh nghiệp có thâm niên, kinh nghiệm về dịch vụ du lịch biển được đấu thầu, khai thác sau khi dự án chỉnh trang trục đường Thùy Vân, Bãi Sau hoàn thành của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại San Hô Xanh…

Các vấn đề về phương án, giải pháp đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp du lịch và tắm biển của người dân, du khách không bị ảnh hưởng khi các công trình, dự án đường ven biển, khu vực Bãi Sau thi công …

Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT nêu ý kiến tại Hội nghị
Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh BR-VT nêu ý kiến tại Hội nghị
Ý kiến của đại diện HTX Chợ Bến
Ý kiến của đại diện HTX Chợ Bến
Đại diện Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina nêu ý kiến tại Hội nghị
Đại diện Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina nêu ý kiến tại Hội nghị

Đối với các kiến nghị chưa trả lời ngay tại hội trường, hoặc trả lời chưa đầy đủ, ông Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh BR-VT (Chủ trì phần đối thoại), đề nghị lãnh đạo các sở, ngành liên quan ghi nhận tiếp tục trả lời, hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các DN, NĐT trong thời gian sớm nhất.

Thanh Huyền