Một ngôi nhà ở TP Fort Myers, bang Florida (Mỹ) bị lốc xoáy phá hủy ngày 9-10. Ảnh: REUTERS
Một ngôi nhà ở thành phố Fort Myers, bang Florida (Mỹ) bị lốc xoáy phá hủy ngày 9/10. Ảnh: REUTERS

Trong một diễn biến liên quan, bão Milton bắt đầu gây ra mưa và gió giật mạnh khi tiến gần đến khu vực Vịnh Tampa thuộc bang Florida, nơi có hơn 3,3 triệu người sinh sống và chưa từng hứng chịu một cơn bão lớn nào đổ bộ trực tiếp kể từ năm 1921.

Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, bão Milton hiện đang cách Tampa khoảng 155 km về phía Tây Nam, với sức gió duy trì tối đa là 205 km/h.

Hiện nay, báo Milton đã bị hạ cấp xuống thành bão cấp 3, nhưng vẫn là một cơn bão lớn và gây ra mối đe dọa nghiêm trọng khi nó tiến gần bờ biển phía Tây của bang Florida.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hủy chuyến đi tới Angola và Đức để tập trung ứng phó bão Milton. Tổng thống Biden trước đó đã chấp thuận yêu cầu của Thống đốc bang Florida việc ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang đối với bão Milton. Tổng thống Biden gọi Milton là cơn bão của thế kỷ đồng thời kêu gọi mọi người dân trong đường đi của cơn bão tuân thủ lệnh sơ tán.

Những cột điện bị gió mạnh thổi gãy tại TP Fort Myers, bang Florida hôm 9-10. Ảnh: REUTERS
Những cột điện bị gió mạnh thổi gãy tại thành phố Fort Myers, bang Florida hôm 9/10. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Biden cho biết, ông đã nói chuyện với Thống đốc bang và thị trưởng các thành phố bị ảnh hưởng và cam kết mọi nguồn lực cần thiết để ứng phó với cơn bão. Tổng thống Biden cũng cho biết chính quyền của ông sẽ gây sức ép với các công ty để tiếp tục bình ổn giá xăng, vé máy bay và các mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Ngoài 1.000 nhân viên liên bang ở Florida, chính quyền Tổng thống Biden đã triển khai thêm 1.200 nhân viên tìm kiếm và cứu nạn từ các cơ quan liên bang, 500 xe cứu thương, 30 xe lội nước, máy bay trực thăng và tàu thuyền cho công tác cứu hộ.

Tới nay đã có ít nhất 6 sân bay ở Florida đã đóng cửa và gần 2.000 chuyến bay bị hủy.

Thiên Trường