Quả bom được đưa lên khỏi mặt đất.
Quả bom được đưa lên khỏi mặt đất.

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, chiều ngày 7/10, trong khi các công nhân đang dùng máy đào đất để đóng cọc nhồi thi công dự án tuyến kè mép bờ sông Ngàn Mọ, đoạn thuộc địa bàn thôn Phương Trứ, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên thì bất ngờ phát hiện một quả bom nằm dưới lòng đất, xung quanh ngập nước, bùn lầy.

Lực lượng chức năng di chuyển quả bom rời khỏi hiện trường.
Lực lượng chức năng di chuyển quả bom rời khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, UBND xã Cẩm Duệ đã nhanh chóng cử lực lượng công an, dân quân đến hiện trường căng dây, lập rào chắn, biển cảnh báo bảo vệ xung quanh quả bom, canh gác không cho người vào khu vực nguy hiểm và báo cáo sự việc lên huyện Cẩm Xuyên và cơ quan chức năng của tỉnh Hà Tĩnh.

Tiến hành các bước kỹ thuật trước khi hủy nổ quả bom.
Tiến hành các bước kỹ thuật trước khi hủy nổ quả bom.

Sáng ngày 9/10, Ban Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cẩm Xuyên phối hợp cùng Ban Công binh, Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành trục vớt, xác định loại bom và tiến hành di chuyển về thao trường xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà để tiến hành huỷ nổ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng xác định, quả bom này còn sót lại sau chiến tranh, loại bom 500-LB GP MK3 MOD1 do Mỹ sản xuất, có trọng lượng khoảng 250-300kg, chiều dài khoảng 1,5m, chiều rộng gần 50cm.

Quả bom đã được hủy nổ đảm bảo an toàn.
Quả bom đã được hủy nổ đảm bảo an toàn.

Chiều cùng ngày, sau khi chuẩn bị đầy đủ các bước, các cán bộ, chiến sĩ đã tiến hành di chuyển quả bom xuống hố sâu hơn 10m, tiến hành ốp lượng thuốc nổ khối vào thân quả bom. Kết hợp sử dụng các bao cát, đất che kín hố chứa bom đủ độ an toàn, làm giảm sức công phá của bom trong quá trình kích nổ...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ sau gần 1 giờ đồng hồ, quả bom đã được kích nổ thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện kỹ thuật.

Khánh Trình