Thời gian gần đây, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã len lỏi vào các trường học gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh tuổi vị thành niên.

Trước thực trạng đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai  đã xây dựng kế hoạch số 72/KH-QLTTLCA nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới người dân, học sinh, sinh viên…giáo dục pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá.

Đội Quản lý thị trường số 5 và Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Sa Pa đã tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng và ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tới học sinh tại 03 trường trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Cán bộ Đội QLTT số 5 tuyên truyền về cách nhận biết và tác hại của thuốc lá điện tử đối với người sử dụng cho các em học sinh
Cán bộ Đội QLTT số 5 tuyên truyền về cách nhận biết và tác hại của thuốc lá điện tử đối với người sử dụng cho các em học sinh

Đội Quản lý thị trường số 5 và Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai phối hợp với các trường THCS Lê Văn Tám, trường THCS, THPT xã Tả Phìn thị xã Sa Pa tổ chức buổi tuyên truyền, phát tờ rơi tuyên truyền cho hơn 900 em học sinh. Trong chương trình, các cán bộ Quản lý thị trường đã nêu thực trạng, cách nhận biết và tác hại của thuốc lá điện tử đối với người sử dụng.

Sau khi tuyên truyền, lực lượng QLTT đã cùng với đại diện nhà trường thực hiện dán pano áp phích tuyên truyền về thuốc lá điện tử tại các khu vực sinh hoạt cộng đồng trong các trường. Vận động học sinh không sử dụng, không tiếp tay tham gia mua bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; khi phát hiện các hành vi mua bán, sử dụng thuốc lá phản ánh kịp thời cho lực lượng quản lý.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và nhà trường, buổi tuyên truyền diễn ra thành công tốt đẹp. Trong thời gian tới, các trường tiếp tục thực hiện phát nội dung tuyên truyền đến các em học sinh trong các buổi sinh hoạt lớp và buổi sinh hoạt ngoại khoá của trường, với mong muốn nâng cao nhận thức, ý thức để các em học sinh không sử dụng, không lôi kéo, rủ rê người khác tham gia, không vận chuyển, không mua bán tàng trữ thuốc lá điện tử.

Lãnh đạo Đội QLTT số 5 trao đổi, làm việc với nhà trường về công tác tuyên truyền
Lãnh đạo Đội QLTT số 5 trao đổi, làm việc với nhà trường về công tác tuyên truyền

Nhằm nâng cao nhận thức về tác cũng như ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, ngoài việc tuyên truyền trong trường học, lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai cho 15 cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị xã Sa Pa ký cam kết chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc lá, thuốc lá điện tử. Với nội dung cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nói chung, kinh doanh thuốc lá, thuốc lá điện tử nói riêng. Không tàng trữ, vận chuyển, mua bán các loại thuốc lá và thuốc lá điện tử nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, cấm kinh doanh.

Trong thời gian tới, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thực hiện sâu rộng, đúng trọng tâm, đúng đối tượng. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, địa phương trong công tác tuyên truyền nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, tạo sức lan toả và tác động mạnh đến nhận thức của học sinh trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Nguyễn Mạnh