Bão số 3 (Yagi) đi vào đất liền trưa ngày 7/9/2024 với thời gian lưu bão kéo dài trên 12 giờ. Tâm bão khi đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió thực đo lớn nhất trên đất liền tại Bãi Cháy (Quảng Ninh) cấp 14, giật cấp 17.

Sau khi bão số 3 đi qua, hoàn lưu mưa sau bão đã gây ra nhiều vụ lũ quét và sạt lở đất kinh hoàng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong đó, trận lũ quét xảy ra vào sáng ngày 10/9/2024, đã gây sạt lở đất, san phẳng một thôn (thôn Làng Nủ) ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.

Bão Yagi tàn phá tại Bãi Cháy (Quảng Ninh)
Bão Yagi tàn phá tại Bãi Cháy (Quảng Ninh)

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc tiết kiệm năng lượng trở thành một nhiệm vụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Tiết kiệm năng lượng không chỉ đơn thuần là giảm thiểu hóa đơn tiền điện mà còn mang lại những lợi ích to lớn cho môi trường. Khi chúng ta sử dụng năng lượng một cách hiệu quả, chúng ta góp phần vào việc giảm phát thải khí CO2 - một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Một trong những tác động rõ rệt nhất của biến đổi khí hậu là sự gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Bão Yagi là một ví dụ điển hình cho những cơn bão lớn có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng về con người và tài sản. Theo các nghiên cứu, việc giảm lượng khí thải từ năng lượng có thể giúp hạn chế sự hình thành của những cơn bão này, qua đó bảo vệ cuộc sống và tài sản của hàng triệu người.

Khi áp dụng các biện pháp tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như sử dụng đèn Led, Compact thay vì bóng đèn sợi đốt, hay lắp đặt các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, không chỉ giảm thiểu sự tiêu thụ năng lượng mà còn gián tiếp hạn chế lượng khí thải gây ô nhiễm. Giảm công suất tiêu thụ không chỉ tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng mà còn góp phần làm giảm tải cho hệ thống điện, qua đó giảm nguy cơ và ảnh hưởng của các thảm họa thiên nhiên.

Hơn nữa, việc nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng trong cộng đồng cũng rất quan trọng. Mỗi người dân, mỗi gia đình đều có thể góp phần vào nỗ lực chung này. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, chúng ta có thể khuyến khích mọi người tham gia vào các chương trình bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thường xuyên thực hiện các chương trình đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn. Trong đó, Công ty tập trung hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn tiết kiệm, hiệu quả thực hiện tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, cũng như hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng trong giờ cao điểm của hệ thống điện (trưa từ 11h30’ - 14h30’, tối từ 20h00’ - 22h00’). Tổ chức các chương trình thi đua Gia đình tiết kiệm điện, Trường học tiết kiệm điện.

  1. CBCNV PC Quảng Ninh tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”
    CBCNV PC Quảng Ninh tham gia cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”

    Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024”, cán bộ công nhân viên (CBCNV) và người lao động tích cực tham gia và tuyên truyền người thân cùng tham gia trực tuyến theo địa chỉ

Cuộc thi này là một trong các hoạt động truyền thông thuộc Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 (VNEEP3).

Trong bối cảnh thách thức từ biến đổi khí hậu ngày càng tăng, tiết kiệm năng lượng không chỉ là nhiệm vụ của một cá nhân hay một tổ chức mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Hãy cùng nhau hành động ngay hôm nay, để bảo vệ môi trường và tạo dựng một tương lai bền vững cho các thế hệ mai sau.

Ngọc Lan