Trong 9 tháng năm 2024, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Các cơ quan trong khối nội chính, tư pháp đã bám sát chương trình kế hoạch để triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, chỉ tiêu, mục tiêu đề ra. Vì vậy, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp đạt kết quả tích cực.

Rõ nét nhất là quốc phòng, an ninh, chủ quyền biên giới, biển đảo được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ được triển khai thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao, cùng hệ thống chính trị tập trung phòng, chống và khắc phục hậu quả của bão số 3. Các cơ quan chức năng đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm, vi phạm về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, ma túy, sử dụng công nghệ cao; triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa xã hội, góp phần kéo giảm tội phạm. Từ đầu năm đến nay, tội phạm về trật tự an toàn xã hội giảm 2,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì và kết luận hội nghị.
Bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì và kết luận hội nghị.

Công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra để phòng chống tham nhũng, tiêu cực được tăng cường. Công tác tự kiểm tra, thanh tra trong nội bộ cơ quan nội chính được chú trọng. Công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác cải cách tư pháp có nhiều đổi mới. Các cơ quan tư pháp của tỉnh tập trung triển khai nhiều cuộc kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực tư pháp; nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đảm bảo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Kết luận hội nghị, bà Trịnh Thị Minh Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh biểu dương, đánh giá cao những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp của các cơ quan khối nội chính trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, nhất là cơn bão số 3 vừa qua. Những kết quả này đã góp phần quan trọng giữ sự ổn định chính trị, tạo môi trường an ninh, an toàn cho phát triển kinh tế, xã hội, triển khai các nhiệm vụ xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan trong khối nội chính, tư pháp tăng cường công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên; khắc phục ngay tình trạng cán bộ, đảng viên sợ trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy. Lực lượng vũ trang nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới, biển đảo, các địa bàn, mục tiêu trọng điểm gắn với không để bị động, tăng cường đối ngoại nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện rà soát, đánh giá khả năng thực hiện và hoàn thành các mục tiêu trong năm 2024 để xác định nhiệm vụ, giải pháp năm 2025 sát với thực tiễn, phù hợp với tình hình mới, gắn với hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu cả nhiệm kỳ. Thường xuyên đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, ma túy; trong đó gắn liền với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và củng cố, giữ vững hiệu quả mô hình an ninh cơ cở. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực công tác. Đồng thời, sớm hoàn thành các cuộc kiểm tra, giám sát; xử lý và khắc phục triệt để các kiến nghị, các vi phạm mà đã được các cơ quan chức năng kết luận.

Cùng với đó, cần giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở; không để tình trạng đơn thư khiếu nại kéo dài, tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân, không để hình thành các điểm nóng. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đảm bảo đúng pháp luật, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp. Tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về thuế, hải quan; đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Trần Trang (t/h)