Một loại chứng chỉ mà Cambridge International từng cấp cho học viên.
Một loại chứng chỉ mà Cambridge International từng cấp cho học viên.

Theo đó, 3 viên chức đã sử dụng chứng chỉ tiếng Anh không hợp pháp hiện đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy, Trung tâm Công viên cây xanh TP. Đồng Hới, và Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình.

Hiện Sở Nội vụ đã báo cáo lên Bộ Nội vụ và đang chờ hướng dẫn cụ thể để có phương án xử lý thích hợp.

Trước đó, Bộ Nội vụ đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương trên cả nước tiến hành kiểm tra việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ mang tên Cambridge International. Đây là tổ chức được phát hiện không tuân thủ quy định pháp luật khi cấp chứng chỉ.

Công an TP. Hà Nội cũng đã khởi tố 6 cá nhân liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc cấp chứng chỉ tiếng Anh giả. Những người này đã lợi dụng danh nghĩa Cambridge International để hợp tác với một viện nghiên cứu và tổ chức các kỳ thi trực tuyến, sau đó cấp chứng chỉ giả theo khung tham chiếu chung châu Âu (CEFR).

Công an TP. Hà Nội đã kiến nghị Bộ Nội vụ có văn bản thông báo đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm tra, rà soát, phát hiện cán bộ, công chức, viên chức có hành vi kê khai sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ Cambridge International để xử lý theo quy định.

Vụ việc này đang gây xôn xao dư luận và là lời cảnh tỉnh cho các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong việc thẩm định và sử dụng các loại chứng chỉ ngoại ngữ.

Lê Quyết