Cụ thể về công thức tính giá thành của toàn bộ dịch vụ khám chữa bệnh theo PP phân bổ chi phí được quy định tại Phụ lục IV ban hành kem theo  về tính giá thành của dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (khám chữa bệnh) theo phương pháp (PP) phân bổ chi phí, có hiệu lực thi hành từ ngày 17/10/2024.

1. Công thức tính giá thành của toàn bộ dịch vụ khám chữa bệnh theo PP phân bổ chi phí

Giá thành toàn bộ của dịch vụ khám chữa bệnh

=

Chi phí nhân công (CP1)

+

Chi phí trực tiếp (CP2)

+

Chi phí quản lý (CP3)

+

Chi phí khấu hao (CP4)

Trong đó, mỗi chi phí được chia thành các nhóm chi phí sau đây:

(i) Chi phí trực tiếp

(ii) Nhân công

(iii) Quản lý

(iv) Khấu hao

 File Word Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 21/10/2024]
 Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
 File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024

Công thức tính giá thành của toàn bộ dịch vụ khám chữa bệnh theo PP phân bổ chi phí (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Sáu bước tính toán và phân bổ các yếu tố chi phí, nhóm yếu tố chi phí

2.1. Sáu bước tính toán và phân bổ các yếu tố chi phí, nhóm yếu tố chi phí

Bước 1: Xác định tổng chi phí của yếu tố, nhóm yếu tố chi phí cần tính toán của toàn bộ cơ sở (gọi chung là Tổng yếu tố chi phí (TCP)).

Bước 2: Tính chi phí trực tiếp thực hiện dịch vụ (CPttdv) và chi phí trực tiếp chênh lệch (CPttcl).

- Toàn bộ hoặc một phần chi phí được xác định tại Bước 1 được tính toán cho tất cả các dịch vụ của tất cả các khoa, phòng dựa trên mức chi phí và định mức kinh tế kỹ thuật (nếu có).

- CPttdv được xác định theo mức chi phí do cơ quan có thẩm quyền ban hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của mức chi phí đó, bảo đảm nguyên tắc hiệu quả, phù hợp với hoạt động hiện tại của đơn vị, đạt chất lượng khám chữa bệnh và tiết kiệm. Trong trường hợp không thể tính được mức chi phí của đơn vị, thì sử dụng phương pháp so sánh với các đơn vị khác trên cùng địa bàn để xác định mức chi phí.

- CPttcl là khoản chênh lệch (nếu có) giữa chi phí của dịch vụ đã có định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền quy định trừ (-) CPttdv được tính ở trên.

Bước 3: Tính chi phí trực tiếp sử dụng chung của các khoa, phòng (CPsdkp).

CPsdkp là toàn bộ chi phí sử dụng chung khi thực hiện các dịch vụ của khoa, phòng đó không bao gồm phần chi phí trực tiếp (CPttdv) của dịch vụ đã được tính tại Bước 2 (chi phí dùng chung cho khoa, phòng gồm: chi phí thuốc, hóa chất, vật tư, văn phòng phẩm, chi phí khấu hao (tài sản cố định, thiết bị y tế) đang sử dụng, chi phí nhân lực hoặc chi phí khác dùng chung cho khoa, phòng) không bao gồm chi phí sử dụng trực tiếp cho người bệnh.

- CPsdkp bằng (=) tổng chi phí trực tiếp đã nhận về khoa, phòng trừ (-) tổng cộng chi phí trực tiếp (CPttdv) quy định tại Bước 2 (nếu có).

- Các khoa, phòng không trực tiếp thực hiện dịch vụ thì CPsdkp được phân bổ theo quy định tại Bước 5.

Bước 4: Phân bổ chi phí sử dụng cho các hoạt động chung toàn đơn vị (CPdc) cho tất cả các khoa, phòng.

CPdc = TCP xác định tại Bước 1 trừ (-) CPttdv của toàn bộ các dịch vụ của đơn vị tại Bước 2 và trừ (-) CPsdkp của toàn bộ các khoa, phòng của đơn vị tại Bước 3.

- CPdc phân bổ lại cho toàn bộ các khoa, phòng của đơn vị theo những tiêu chí được xác định tại Phụ lục này và tỷ lệ giữa các tiêu chí cho phù hợp với tính chất, đặc tính kỹ thuật, quản lý.

Bước 5: Phân bổ lại toàn bộ chi phí của các khoa, phòng không cung cấp dịch vụ cho các khoa, phòng trực tiếp cung cấp dịch vụ (CPpbl).

Toàn bộ CPsdkp tại Bước 3 cộng (+) CPdc tại Bước 4 của toàn bộ các khoa, phòng không trực tiếp cung cấp dịch vụ cho người bệnh sẽ được phân bổ lại cho các khoa, phòng trực tiếp cung cấp dịch vụ cho người bệnh theo các tiêu chí cụ thể được xác định tại Phụ lục này và tỷ lệ giữa các tiêu chí phù hợp với tính chất, chức năng quản lý, chức năng hỗ trợ của các nhóm khoa, phòng không trực tiếp cung cấp dịch vụ.

Bước 6: Phân bổ lại toàn bộ chi phí đã tính toán và phân bổ của khoa, phòng trực tiếp thực hiện dịch vụ cho từng dịch vụ của khoa, phòng đó (CPtkp).

- CPtkp bằng (=) CPsdkp được tính tại Bước 3, CPdc được tính tại bước 4 khoản này và CPpbl được tính tại Bước 5 của khoa, phòng thực hiện dịch vụ được phân bổ lại theo từng dịch vụ của khoa phòng đó theo tiêu chí tổng số thời gian nhân công hoặc tổng số thời gian sử dụng máy hoặc kết hợp cả hai tiêu chí tùy theo đặc điểm, tính chất của chi phí cần phân bổ.

2.2. Công thức xác định các tiêu chí phân bổ

Tổng số thời gian nhân công

=

Số lượng cán bộ thực hiện dịch vụ

x

Số thời gian nhân công của dịch vụ

x

Số lượng dịch vụ

Chú ý: Thời gian thực hiện nhân công có thể được phân ra theo thời gian và số người cần thiết theo định mức kinh tế kỹ thuật hoặc mức hao phí của những người trực tiếp thực hiện dịch vụ và những người tham gia gián tiếp phục vụ hoặc tổng hợp chung.

Tổng số thời gian máy

=

Số lượng máy theo định mức sử dụng

x

Số thời gian sử dụng máy của dịch vụ

x

Số lượng dịch vụ

3. Giá thành toàn bộ của 1 dịch vụ

Giá thành toàn bộ của một dịch vụ (GTB)

=

CPttdv của dịch vụ

x

CPttcl của dịch vụ

x

CPtkp từ khoa phòng

Cụ thể trong đó:

- CPttdv của dịch vụ là các chi phí trực tiếp của toàn bộ các yếu tố chi phí được đưa vào tính toán tại Bước 2 nêu tại Mục 2.1.

- CPttcl là các chi phí trực tiếp chênh lệch (nếu có) của toàn bộ các yếu tố chi phí được đưa vào tính toán tại Bước 2 nêu tại Mục 2.1.

- CPtkp từ khoa, phòng là các chi phí được phân bổ từ khoa, phòng thực hiện dịch vụ tại Bước 6 nêu tại Mục 2.1 của toàn bộ các chi phí được đưa vào tính toán và phân bổ.

H. Thủy (Nguồn: )