1. Freelancer là gì?

Freelancer hay còn gọi là người làm việc tự do, là những người làm việc độc lập, không ràng buộc bởi một công ty hay tổ chức nào. Họ tự mình tìm kiếm khách hàng, dự án và hoàn thành công việc theo hợp đồng đã ký kết.

Freelancer không có hợp đồng lao động chính thức với một công ty hay tổ chức nào. Họ thực hiện các nhiệm vụ hoặc dự án theo hợp đồng ngắn hạn (thông thường là hợp đồng dịch vụ) cho nhiều khách hàng khác nhau.

Freelancer có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực, như viết lách, thiết kế, lập trình, marketing và tư vấn. Điểm mạnh của freelancer là tính linh hoạt trong công việc, cho phép tự chọn thời gian, địa điểm làm việc và dự án phù hợp với kỹ năng cá nhân.

Lưu ý: Khái niệm trên chỉ mang tính chất tham khảo.

2. Freelancer có được tham gia công đoàn không?

Căn cứ Điều 1 Điều lệ Công đoàn Việt Nam ban hành kèm  năm 2020, quy định về đối tượng, điều kiện được gia nhập Công đoàn Việt Nam như sau:

(i) Người Việt Nam làm công hưởng lương trong các đơn vị sử dụng lao động hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam và người Việt Nam lao động tự do hợp pháp, không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, tín ngưỡng, tán thành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tự nguyện sinh hoạt trong một tổ chức cơ sở của công đoàn, đóng đoàn phí theo quy định thì được gia nhập Công đoàn Việt Nam.

(ii) Khuyến khích người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, người nước ngoài lao động hợp pháp tại Việt Nam, tham gia các hình thức tập hợp của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Theo đó, người Việt Nam làm công hưởng lương trong các đơn vị sử dụng lao động hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam và người Việt Nam lao động tự do hợp pháp, không phân biệt nghề nghiệp, giới tính, tín ngưỡng được tham gia Công đoàn Việt Nam.

Như vậy, Freelancer vẫn được tham gia công đoàn.

File Word Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn mới nhất [cập nhật ngày 21/10/2024]
Tổng hợp biểu mẫu về quy trình giải quyết hưởng chế độ BHXH mới nhất
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024]
File Excel tính số tiền nhận bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2024

freelancer

Freelancer vẫn được tham gia công đoàn (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)

3. Mẫu đơn xin gia nhập công đoàn mới nhất

Quý khách hàng có thể tham khảo mẫu đơn xin gia nhập công đoàn mới nhất tại đây:

Mẫu đơn xin gia nhập công đoàn mới nhất

4. Đoàn viên tại doanh nghiệp phải đóng bao nhiêu tiền đoàn phí?

Căn cứ khoản 3 Điều 23  năm 2016, mức đóng đoàn phí hàng tháng bằng 1% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội tối đa bằng 10% mức lương cơ sở áp dụng cho các đối tượng sau:

- Đoàn viên ở các công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước (bao gồm cả công đoàn Công ty cổ phần mà nhà nước không giữ cổ phần chi phối).

- Đơn vị sự nghiệp ngoài công lập hưởng tiền lương không theo bảng lương, bậc lương do Nhà nước quy định.

- Liên hiệp hợp tác xã; Các tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam.

- Văn phòng điều hành của phía nước ngoài trong hợp đồng hợp tác kinh doanh tại Việt Nam; Đoàn viên công đoàn công tác ở nước ngoài.

Như vậy, người lao động làm việc ở doanh nghiệp ngoài nhà nước mức đóng đoàn phí hằng tháng là 1% tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hổi nhưng tối đa không quá 10% lương cơ sở (234,000 đồng). Mức lương cơ sở hiện nay là 2.340.000 đồng/tháng (khoản 2 Điều 3 ).

5. Có phải freelancer được hưởng chế độ thai sản từ tháng 7/2025?

Xem chi tiết tại bài viết: Có phải Freelancer được hưởng chế độ thai sản từ tháng 7/2025?

6. Freelancer phải đóng bao nhiêu tiền thuế TNCN?

Xem chi tiết tại bài viết: Lao động tự do (Freelancer) đóng bao nhiêu tiền thuế TNCN?

7. Freelancer có được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Xem chi tiết tại bài viết: Freelancer (người lao động tự do) có được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

T. Hương (Nguồn: )