Ngày 17/10, hãng tin AFP dẫn lời Ngoại trưởng Israel Israel Katz trong một tuyên bố gửi tới giới truyền thông nêu rõ thông tin trên, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Yoav Gallant kêu gọi các chiến binh Hamas thả con tin và đầu hàng.

Quân đội Israel cũng thông báo, thi thể của Sinwar đã được đưa về Israel và nhận diện bằng xét nghiệm DNA cũng như so sánh hồ sơ nha khoa.

Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã tử vong. Nguồn EP.
Israel tuyên bố thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đã tử vong. Nguồn EP.

Trong một bài phát biểu sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Hamas sẽ không còn cai trị Gaza nữa. Đây là khởi đầu của thời kỳ hậu Hamas”.

Ông Sinwar mới được bổ nhiệm làm người đứng đầu Hamas sau khi thủ lĩnh của nhóm này Ismail Haniyeh bị ám sát vào tháng 7 vừa qua.

Sau khi nhận được thông tin trên, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, việc Yahya Sinwar bị tiêu diệt là “một ngày tốt lành cho Israel, Mỹ và thế giới”, nhắc lại rằng, hàng chục người Mỹ đã thiệt mạng hoặc bị bắt làm con tin trong cuộc tấn công do Sinwar lên kế hoạch.

Ông Biden so sánh ngày này với ngày tiêu diệt thủ lĩnh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda Osama bin Laden vào năm 2011, nhấn mạnh rằng, cái chết của Sinwar là cơ hội để chấm dứt cuộc chiến tại Gaza, mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho cả người Israel và người Palestine.

Trong một diễn biến khác, cũng ngày 17/10, cơ quan truyền thông Gaza do Hamas điều hành cho biết, ít nhất 28 người Palestine đã thiệt mạng và 160 người khác bị thương trong một cuộc không kích của Israel vào một trường học đã chuyển đổi thành nơi trú ẩn tại thành phố Jabalia ở phía Bắc Dải Gaza vào cùng ngày.

Hãng thông tấn WAFA của Palestine đưa tin, các đám cháy bùng phát ở lều trại của người sơ tán dựng trong sân trường sau vụ đánh bom. Một số người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện ở Bắc Gaza trong khi các đội cứu thương không thể tiếp cận hiện trường.

Theo thông tin từ quân đội Israel, lực lượng không quân của họ đã tiến hành một "cuộc tấn công chính xác" vào nơi tụ họp của các chiến binh Hamas và tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Bắc Gaza. Địa điểm này trước kia là ngôi trường Abu Hassan.

Đồng thời, quân đội Israel cũng công bố danh sách 12 chiến binh Palestine có mặt tại mục tiêu không kích. Theo thống kê từ phía Palestine, các cuộc tấn công của Israel từ tháng 10 năm ngoái tới nay đã khiến 42.438 người ở Gaza thiệt mạng.

Theo WAFA/AFP