Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm
Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm

Thông tin về quá trình hình thành và phát triển của đơn vị, bà Vy Thị Thanh, Giám đốc Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh Lạng Sơn cho biết: Cơ sở BTXH tổng hợp tỉnh Lạng Sơn có chức năng, nhiệm vụ đặc thù là quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng đa loại đối tượng, với mục tiêu hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt ổn định cuộc sống và hòa nhập cộng đồng. Ban đầu khi mới thành lập, cơ sở, vật chất, trang thiết bị sơ sài, thiếu thốn với 15 người thì đến nay, cơ sở đã được đầu tư, nâng cấp mở rộng diện tích với các khu nhà làm việc khang trang với số cán bộ được nâng lên 47 người (26 viên chức, 21 hợp đồng lao động).

Từ ngày thành lập đến nay, Cơ sở BTXH tổng hợp tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 1.500 đối tượng BTXH có hoàn cảnh đặc biệt (bao gồm các nhóm đối tượng là trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, người già cô đơn không nơi nương tựa, người khuyết tật, người lang thang, tâm thần…). Những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khi được đưa vào nuôi dưỡng tại Cơ sở đều có cuộc sống ổn định, phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần...

Cùng với đó, từ 2006 đến nay, cơ sở còn tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho hơn 3.500 công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép, phụ nữ và trẻ em bị mua bán do Trung Quốc trao trả (trong đó có 346 nạn nhân là phụ nữ, trẻ em bị buôn bán trở về và 32 công dân người nước ngoài Malaysia, Lào, Campuchia, Trung Quốc…).

Do đối tượng tổng hợp, đa dạng tuổi, đa dạng bệnh tật nên công tác quản lý, chăm sóc và nuôi dưỡng đối tượng vô cùng khó khăn, phức tạp, nhất là những đối tượng tâm thần kinh, thiểu năng trí tuệ, rỗi nhiễu tâm trí, nhiễm HIV/AIDS, đối tượng người nước ngoài, người dân tộc thiểu số... Đặc biệt, có những trường hợp đối tượng người nước ngoài mang thai đôi, đối tượng tâm thần có thai và sinh nở trong quá trình lưu trú tại cơ sở…

Với kỹ năng nghề nghiệp, tình yêu thương con người, tất cả những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khi được đưa vào nuôi dưỡng tại cơ sở đều có cuộc sống ổn định, phát triển tốt cả về thể chất và tinh thần, nhiều đối tượng sau nhiều năm xa quê nhà đã tìm được địa chỉ về sum họp cùng gia đình; nhiều trẻ em mồ côi đạt học sinh khá, giỏi liên tục 12 năm phổ thông, đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học và trưởng thành ở các lĩnh vực.

Qua các giai đoạn lịch sử, Cơ sở BTXH tổng hợp tỉnh Lạng Sơn đã không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt, từng bước khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong thực hiện công tác trợ giúp xã hội trên địa bàn tỉnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng và Nhà nước, của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức của ngành LĐTB&XH, được dư luận, xã hội, Nhân dân tin tưởng. Ghi nhận những kết quả đó, Cơ sở BTXH tổng hợp tỉnh Lạng Sơn đã vinh dự được Bộ LĐTB&XH, UBND tỉnh, Sở LĐTB&XH tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại lẽ kỷ niệm
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên phát biểu tại lẽ kỷ niệm

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Cơ sở BTXH tổng hợp tỉnh Lạng Sơn đã đạt được.

Để tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước ta chú trọng chăm lo, nâng cao đời sống người dân, nhất là những người nghèo, đối tượng yếu thế với phương châm: “Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị: Cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh Lạng Sơn về chính sách trợ giúp xã hội; tuyên truyền, quán triệt viên chức, người lao động thực hiện tốt các quy định của pháp luật về người cao tuổi, trẻ em, người khuyết tật, trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội.

Đơn vị cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, tranh thủ sự hỗ trợ nguồn lực của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để tiếp tục đầu tư xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng các đối tượng. Đồng thời, cơ sở tiếp tục chú trọng bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, viên chức, người lao động có phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, có tâm huyết đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc tại lễ kỷ niệm
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc tại lễ kỷ niệm

Nhân dịp này, 2 cá nhân được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; 3 tập thể, 8 cá nhân được nhận giấy khen của Giám đốc Sở LĐTB&XH vì đã có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của Cơ sở BTXH tổng hợp tỉnh Lạng Sơn.

Triệu Thành