Hai ngày sau khi Triều Tiên cho nổ tung các đoạn đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc, vốn từng được coi là biểu tượng quan trọng của sự hòa giải liên Triều, Chủ tịch Kim Jong Un đã có chuyến thị sát trụ sở Quân đoàn 2 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thị sát trụ sở Quân đoàn 2 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 17/10. (Nguồn: KCNA)
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un thị sát trụ sở Quân đoàn 2 của Quân đội Nhân dân Triều Tiên ngày 17/10. Nguồn KCNA.

Ngày 18/10, trong bản tin về chuyến thị sát trên, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời nhà lãnh đạo lưu ý, ý nghĩa của hành động trên không chỉ là "đóng cửa về mặt vật lý mà còn là chấm dứt mối quan hệ với Seoul vốn đã kéo dài hàng thế kỷ và xóa bỏ hoàn toàn nhận thức vô ích ý tưởng phi lý về thống nhất".

Ông nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải ghi nhớ một lần nữa sự thật phũ phàng, Hàn Quốc là một quốc gia xa lạ và là một quốc gia thù địch rõ ràng".

Bên cạnh đó, người đứng đầu quốc gia Đông Bắc Á cảnh báo, nếu Triều Tiên bị xâm phạm chủ quyền, lực lượng vũ trang nước này sẽ "được sử dụng không do dự, không cần tuân thủ các điều kiện nữa" và đó sẽ là các hành động "trả đũa hợp pháp đối với quốc gia thù địch, chứ không phải đối với những người đồng hương".

Theo Chủ tịch Kim Jong Un, chỉ có nền hòa bình được bảo vệ bằng sức mạnh to lớn có khả năng chế ngự kẻ thù mới là nền hòa bình đáng tin cậy, an toàn, lâu dài và là sự bảo đảm chắc chắn cho sự thịnh vượng cũng như tương lai của đất nước cùng nhân dân ta.

Trong khi đó, về phía Hàn Quốc, ngày 17/10, Bộ trưởng Thống nhất Kim Yung Ho mô tả việc thống nhất Bán đảo Triều Tiên là một "nghĩa vụ đạo đức".

Theo hãng thông tấn Yonhap, trong một phát biểu tại thủ đô Washington của Mỹ, Bộ trưởng Kim Yung-ho nêu rõ: "Tôi cho rằng, chúng ta phải tiếp cận vấn đề thống nhất từ góc độ nghĩa vụ đạo đức và quan điểm hướng đến giá trị, tách biệt với phép tính chi phí-lợi ích kinh tế".

Ông lưu ý, Hàn Quốc sẽ theo đuổi một sự thống nhất "tự do và hòa bình" theo học thuyết mà Tổng thống Yoon Suk Yeol đã công bố vào tháng Tám vừa qua dựa trên các nguyên tắc tự do, hòa bình và thịnh vượng.

TheoKCNA/Yonhap