Theo đó, trong năm 2022, Điện lực Quảng Bình đã phát hiện và xử lý 1.468 vụ vi phạm sử dụng điện. Trong đó, 24 vụ trộm cắp điện, 8 vụ vi phạm công suất, 766 vụ vi phạm giá điện và 670 vụ vi phạm khác. Tổng sản lượng truy thu là 15.811 kWh, tổng số tiền bồi thường thu được từ vi phạm sử dụng điện năm 2022 hơn 1,5 tỷ đồng.

Nhân viên Điện lực Đồng Hới đang kiểm tra tình hình sử dụng điện trên địa bàn.
Nhân viên Điện lực Đồng Hới đang kiểm tra tình hình sử dụng điện trên địa bàn.

Cụ thể, số tiền bồi thường thu được từ các hình thức vi phạm sử dụng điện năm 2022 gồm: Trộm cắp điện hơn 50 triệu đồng, vi phạm giá bán điện hơn 1,3 tỷ, vi phạm công suất 1,6 triệu đồng, vi phạm khác hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, Điện lực Đồng Hới và Điện lực Bố Trạch (thuộc Điện lực Quảng Bình) là 2 đơn vị phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm sử dụng điện nhất, lần lượt phát hiện được 532 vụ (chiếm 36,2%), 377 vụ (chiếm 25,6%). Trong năm 2022, Điện lực Bố Trạch đã phát hiện và xử lý hơn 337 trường hợp vi phạm sử dụng điện. Qua đó, truy thu hơn 330 triệu đồng và đã tham mưu với UBND các cấp xử lý 09 trường hợp vi phạm trộm cắp điện.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới các Điện lực trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, xử lý khách hàng vi phạm sử dụng điện.

Hình thức vi phạm sử dụng điện của khách hàng trong những năm gần đây chủ yếu là trộm cắp điện, vi phạm giá điện và các hình thức vi phạm khác như vi phạm công suất, vi phạm số hộ, chậm trả tiền điện, tự ý di dời công tơ, làm hỏng hệ thống đo đếm…

Công nhân Điện lực Quảng Bình kiểm tra công tơ khách hàng sử dụng điện
Công nhân Điện lực Quảng Bình kiểm tra công tơ khách hàng sử dụng điện.

Để đạt được kết quả này, Điện lực Quảng Bình đã đôn đốc lực lượng kiểm tra viên làm công tác kiểm tra giám sát mua bán điện. Tăng cường các biện pháp quản lý nghiệp vụ để sàng lọc, chọn mẫu và sớm phát hiện các khách hàng, các khu vực có dấu hiệu trộm cắp điện. Qua đó, Điện lực Quảng Bình có phương án kiểm tra và phòng chống trộm cắp điện.

Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các tổ, đội quản lý, các đoàn thể công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức các đợt kiểm tra sử dụng điên các khách hàng có sản lượng lớn; kiểm tra các khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng, khách hàng có nhiều mục đích sử dụng; kiểm tra khách hàng có số hộ dùng chung, các trạm biến áp có tổn thất điện năng cao… nhằm phòng, chống tình trạng vi phạm sử dụng điện của khách hàng.

Trong thời gian tới, Điện lực Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác đánh giá, phân tích biến động sản lượng điện bất thường của khách hàng. Tổ chức điều tra tại các trạm công cộng có tổn thất cao, kết hợp với việc sử dụng thiết bị đo so lệch dòng điện. Đồng thời, Điện lực Quảng Bình khoanh vùng đối tượng khách hàng nghi ngờ vi phạm sử dụng điện để kịp thời kiểm tra, xử lý vi phạm nếu có. Bên cạnh đó, Điện lực Quảng Bình sẽ tăng cường thực hiện các hình thức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong lĩnh vực sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Lê Quyết