Vừa qua, Tạp chí Thương hiệu và Công luận có nhận được đơn phản ánh của một số phụ huynh có con theo học tại trường mầm non Tân Lập, thuộc xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội yêu cầu vào cuộc để làm rõ một số thắc mắc của các phụ huynh liên quan đến chất lượng sản phẩm sử dụng trong suất ăn thêm của học sinh.

Trường mầm non Tân Lập hiện đang sử dụng một số sản phẩm sữa mang thương hiệu Núi Tản Ba Vì trong suất ăn thêm cho học sinh tại trường.
Trường mầm non Tân Lập hiện đang sử dụng một số sản phẩm sữa mang thương hiệu Núi Tản Ba Vì trong suất ăn thêm cho học sinh tại trường.

Theo những phụ huynh có con theo học tại trường này cho biết, các con của họ đang sử dụng sản phẩm của Công ty CP Sữa Núi Tản Ba Vì với hai dòng sản phẩm chính là: Sữa Tươi thanh trùng Núi Tản Ba Vì có đường và Sữa chua Núi Tản Ba Vì có đường, đây là hai dòng sản phẩm được sử dụng trong bữa ăn phụ của các cháu tại trường.

Tuy nhiên, qua trao đổi và ghi nhận của nhiều phụ huynh, nhận thấy thời gian gần đây một số con theo học tại trường này có hiện tượng gặp vấn đề về tiêu hóa (đau bụng, nôn, đi ngoài) chưa xác định rõ nguyên nhân. Cũng theo những phụ huynh này, qua tìm hiểu biết được nhiều học sinh của trường Tiểu học Tân Lập B cũng đã gặp vấn đề về tiêu hóa. Ngay sau cuộc họp giữa nhà trường với đại diện Công ty CP Sữa Núi Tản Ba và đại diện Hội cha mẹ học sinh các lớp, bên trường Tiểu học Tân Lập B cũng cho dừng sử dụng sữa có thương hiệu Núi Tản Ba Vì.

Từ những thông tin trên, phụ huynh bày tỏ lo ngại: “Chúng tôi cảm thấy không yên tâm khi cho con sử dụng loại sữa chưa được bán rộng rãi trên thị trường và chưa được người tiêu dùng biết tới. Chúng tôi rất quan tâm tới vấn đề này và lo lắng cho sức khỏe của con mình.”

Lo ngại các sản phẩm sữa mà con em mình đang sử dụng trại trường không được đảm bảo, nhiều phụ huynh tại trường mầm non Tân Lập làm đơn phản ánh nhờ các cơ quan báo chí vào cuộc làm rõ một số nghi vấn có liên quan
Lo ngại các sản phẩm sữa mà con em mình đang sử dụng trại trường không được đảm bảo, nhiều phụ huynh tại trường mầm non Tân Lập làm đơn phản ánh nhờ các cơ quan báo chí vào cuộc làm rõ một số nghi vấn có liên quan

Thông qua đơn phản ánh, nhóm phụ huynh này mong muốn được làm sáng tỏ một số nội dung như: Làm rõ thông tin liên quan đến chất lượng sữa mang thương hiệu Núi Tản Ba Vì – loại sữa đang được sử dung trong nhiều trường học ở Hà Nội; tại sao những hãng sữa có thương hiệu uy tín trên thị trường được đa số người tiêu dùng lựa chọn lại không được dùng tại trường; hay việc nhà trường lựa chọn sản phẩm Sữa tươi thanh trùng Núi Tản Ba Vì có đường là sản phẩm không nằm trong danh mục được phê duyệt của UBND huyện Đan Phượng?…

Sản phẩm đang được sử dụng tại trường mầm non Tân Lập
Sản phẩm đang được sử dụng tại trường mầm non Tân Lập

Không chỉ dừng lại ở việc làm đơn gửi đến các cơ quan báo chí yêu cầu vào cuộc làm rõ những nghi vấn trên, hiện một số diễn đàn mạng xã hội cũng đang lan truyền nhiều thông tin liên quan đến những lo ngại chất lượng sữa trong bữa ăn bán trú của các con không được đảm bảo, đồng thời những phụ huynh này bày tỏ quan điểm kiên quyết không sử dụng loại sữa này trong bữa ăn thêm của học sinh.

Theo đó, tại Fanpage “K.P.B.O” (viết tắt) và một số diễn đàn khác nhiều thông tin được đăng tải với những ý kiến xoay quanh sản phẩm sữa mang thương hiệu Núi Tản Ba Vì đang được sử dụng trong suất ăn của các con tại một số trường trên địa bàn huyện Đan Phượng, Hoài Đức. Ngay lập tức, những bài viết trên đã nhận được nhiều ý kiến bình luận đồng tình của phần đông phụ huynh có con em đang sử dụng sản phẩm sữa này.

Nhiều thông tin
Nhiều thông tin liên quan đến việc sử dụng sản phẩm sữa Núi Tản Ba Vì trong các suất ăn tại các trường mầm non và tiểu học bán trú xuất hiện trên mạng xã hội

Không ít người đã đưa ra nhận định việc sử dụng sữa trong các bữa ăn thêm tại các trường mầm non và bán trú là rất hiệu quả, nhưng thực tế cần phải lựa chọn kỹ những thương hiệu uy tín. Bởi, tìm quanh thị trường không thể thấy một sản phẩm nào mang thương hiệu sữa Núi Tản Ba Vì được bày bán. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo ngại về chất lượng sữa mang thương hiệu này.

Ý kiến này cũng được khá nhiều cộng đồng mạng đồng tình, một phụ huynh có tên tài khoản Facebook M.C.R cho biết: “Em thấy loại sữa mà chưa có tên tuổi trên thị trường và mọi người ở gần em đều không biết thế này thì cho con uống không yên tâm chút nào”.

Trao đổi với phóng viên, chị N.T.T có con đang theo học tại trường mầm non Tân Lập cho biết: “Ngay từ khi phát hiện sự việc, em đã đề nghị với cô chủ nhiệm dừng sữa cho con em và em mang sữa riêng cho con”. Chị N.T.T cũng cho biết thêm, vừa qua tại trường mầm non Tân Lập cũng xuất hiện một vài con có biểu hiện đi ngoài không tự chủ mà không rõ nguyên nhân.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Công luận đã liên hệ trực tiếp với bà Hiền, hiệu trưởng trường mầm non Tân Lập nhưng với lý do đi họp nên đã không gặp được.

Tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị Nga, hiệu trưởng trường tiểu học Tân Lập B cũng bị tình trạng tương tự, bảo vệ thông báo bà Nga đi họp và yêu cầu báo chí nếu làm việc phải có Giấy giới thiệu của Phòng giáo dục huyện Đan Phượng.

Để làm sáng tỏ những ý kiến của người tiêu dùng, mặc dù phóng viên đã liên hệ trực tiếp và đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Phi Sơn, giám đốc Công ty CP Sữa Núi Tản Ba Vì, tuy nhiên đến lịch hẹn ông Sơn lại đưa lý do chưa bố trí được thời gian làm việc.

Trước những thông tin trên, đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan sớm vào cuộc xác minh làm rõ những phản ứng của phụ huynh học sinh trên địa bàn huyện Hoài Đức và Đan Phượng đối với thương hiệu sữa Núi Tản Ba Vì đang được cung cấp cho học sinh tại một số trường trên địa bàn, nhằm đảm bảo tính minh bạch của thị trường cũng như đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu của công ty CP Sữa Núi Tản Ba Vì.

Ở bài tiếp theo, phóng viên tiếp tục cung cấp tới bạn đọc những thông tin liên quan đến các thủ tục pháp lý của sản phẩm, chất lượng thực tế sản phẩm ra sao? Có những vấn đề gì trong việc thực hiện ký kết hợp đồng giữa nhà trường và Công ty CP Sữa Núi Tản Ba Vì? Cùng với đó là những ý kiến của đại diện các cơ quan liên quan về những vấn đề trên.

T.A