Thời gian qua, Việt Nam và Trung Quốc đã có nhiều thỏa thuận hợp tác song phương cũng như các hiệp định đa phương như: Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP),... góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước. Kể từ năm 2018, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc luôn duy trì trên 100 tỷ USD. Năm 2023, trao đổi thương mại giữa hai nước đạt 171,85 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 61,21 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2022.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tham dự lễ Khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc tham dự lễ Khai trương khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024. (Ảnh: Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công Thương Quảng Ninh cung cấp)

Theo Tổng cục Thống kê, 7 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc nói chung đạt 33,4 tỷ USD, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái; kim ngạch nhập khẩu đạt 79,2 tỷ USD, tăng 34,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính riêng tại Quảng Tây, Việt Nam hiện có 140 doanh nghiệp đang đầu tư tại Quảng Tây với số vốn đăng ký đạt trên 186 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực: Xây dựng công trình điện lực (26%), dự án giao thông vận tải (24%), dự án xây dựng thông thường (24%), dự án xây dựng công nghiệp (20%) và các dự án khác (6%). Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc là thị trường đầu tiên có kim ngạch hai chiều với Việt Nam vượt con số 100 tỷ USD.

Việt Nam vẫn tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc các mặt hàng như điện thoại di động, linh kiện, thiết bị điện tử, cao su, nông sản, thủy hải sản... và nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc sản phẩm như máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất trong ngành may mặc, giày da, sắt thép, vật tư xây dựng... cho đến các mặt hàng tiêu dùng, sinh hoạt hàng ngày.

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thưởng thức sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại hội chợ.
Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc cùng các đại biểu thưởng thức sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại hội chợ.

Tham dự hội chợ lần này, Việt Nam có hơn 120 doanh nghiệp, đơn vị đến từ 22 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia trưng bày sản phẩm, dịch vụ với khoảng gần 200 gian hàng tiêu chuẩn, thuộc các ngành hàng: Nông sản, thực phẩm chế biến, đầu tư du lịch, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ và sản phẩm từ gỗ... Trong đó, Quảng Ninh có 70 sản phẩm OCOP từ 3-5 sao giới thiệu tại hội chợ như: Trà Đường Hoa; Trà hoa vàng Ba Chẽ; ruốc hải sản Bababi Vân Đồn; rượu ba kích, rượu mơ Yên Tử; trà dược liệu Đông Bắc... Ngoài ra, còn có khu trưng bày, giới thiệu các tài liệu về dịch vụ du lịch tỉnh Quảng Ninh để quảng bá, giới thiệu đến các doanh nghiệp, người dân tham dự.

Theo thống kê báo cáo của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia tại các kỳ hội chợ trước, chất lượng và số lượng giao dịch đều tăng. Tổng giá trị giao dịch thương mại và ký kết hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư và kinh doannh tại hội chợ bình quân đều đạt gần 65 triệu đô la Mỹ. Doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội làm việc và giao dịch với hơn 55.000 thương nhân Trung Quốc, doanh nghiệp lớn của các nước ASEAN và quốc tế đến giao dịch và làm việc tại hội chợ.

Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024).
Gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP Quảng Ninh tại Hội chợ Trung Quốc - ASEAN 2024 (CAEXPO 2024).

Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ tham gia chương trình giao thương với các doanh nhân Trung Quốc vào ngày 25/9 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị quốc tế Nam Ninh với sự tham dự của gần 200 đại biểu là đại diện doanh nghiệp hai nước, các tổ chức xúc tiến thương mại.

Hội chợ CAEXPO và Hội nghị CABIS 2024 lần thứ 21 đã trở thành sự kiện xúc tiến thương mại thường niên, sự kiện uy tín, nơi các doanh nghiệp Việt Nam tham dự để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, là điểm đến cho những khởi đầu kinh doanh và đầu tư giữa thị trường hai nước.

Trần Trang (t/h)