Ông Phạm Việt Cường tại buổi nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ phó chánh án năm 2023 - Ảnh: TAND Cấp cao tại Đà Nẵng
Ông Phạm Việt Cường tại buổi nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Chánh án năm 2023.  Ảnh TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng.

Quyết định khởi tố, tạm giam về tội Nhận hối lộ với ông Cường, 50 tuổi, được Cơ quan điều tra VKSND Tối cao thực thi 5 ngày trước.

Việc bắt ông Cường được tiến hành khi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao mở rộng điều tra vụ án Môi giới hối lộ xảy ra tại TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng. Hai người đầu tiên bị khởi tố vào tháng Tám là Trưởng và Phó phòng Giám đốc kiểm tra về dân sự, lao động - kinh doanh thương mại.

Ông Cường là thẩm phán cao cấp, làm Phó Chánh án TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng vào tháng 4/2023, sau khi rời vị trí Chánh tòa Hình sự.

Môi giới hối lộ là hành vi của một người làm trung gian giữa người nhận hối lộ và người đưa hối lộ theo yêu cầu của một trong hai bên hoặc của cả hai bên. Hành vi môi giới hối lộ cũng có thể là bố trí thời gian, địa điểm để người đưa hối lộ và người nhận hối lộ tiếp xúc, giao thiệp với nhau về việc đưa, nhận hối lộ.

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, trước đó, tháng 8/2024, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao thực hiện bắt người phạm tội quả tang đối với bà Nguyễn Thị Nga (SN 1982, quê tỉnh Thanh Hoá, ngụ phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) - Phó Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra về dân sự lao động, kinh doanh, thương mại TAND cấp cao tại TP. Đà Nẵng về hành vi “Môi giới hối lộ”.

Cũng giữa tháng Tám, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao khởi tố bà Nguyễn Thị Minh Phương (SN 1981, quê tỉnh Quảng Bình, ngụ TP. Đà Nẵng), Trưởng Phòng Hành chính tư pháp TAND cấp cao tại Đà Nẵng.

Theo điều 365 Bộ luật Hình sự, người nào môi giới hối lộ mà của hối lộ từ 2 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc lợi ích phi vật chất thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tùy từng mức vi phạm khác sẽ bị phạt tù từ 2 đến 7 năm hoặc 8 đến 15 năm. Tuy nhiên, người môi giới hối lộ mà chủ động khai báo trước khi bị phát giác có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Hoàng Hữu