1. Các trường hợp tạm ngừng hoạt động của thị trường điện giao ngay từ 25/11/2024

Căn cứ khoản 1, 2 và khoản 3 Điều 64 , từ ngày 25/11/2024, thị trường điện giao ngay tạm ngừng vận hành khi xảy ra một trong các trường hợp sau:

(i) Do các tình huống khẩn cấp về thiên tai hoặc bảo vệ an ninh quốc phòng.

(ii) Do Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện đề nghị tạm ngừng thị trường điện giao ngay theo một trong các trường hợp sau:

- Hệ thống điện vận hành trong chế độ cực kỳ khẩn cấp được quy định tại Quy định hệ thống điện truyền tải do Bộ Công Thương ban hành.

- Hệ thống điện vận hành trong trường hợp mất cân bằng cung cầu (tổng công suất khả dụng của các nhà máy điện trong hệ thống điện nhỏ hơn phụ tải dự báo và Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện phải thực hiện các biện pháp tiết giảm cung cấp điện để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống) trong vòng 48 chu kỳ liên tục.

- Không đảm bảo vận hành thị trường điện an toàn, liên tục.

(iii) Các trường hợp khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, Bộ Công Thương có trách nhiệm xem xét, quyết định tạm ngừng hoạt động của thị trường điện giao ngay trong các trường hợp quy định tại khoản (i) và khoản (ii) nêu trên và thông báo cho Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

Đồng thời, đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm thông báo cho các thành viên tham gia thị trường điện về quyết định tạm ngừng thị trường điện giao ngay của Bộ Công Thương.

Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới)

hoa

Các trường hợp tạm ngừng hoạt động của thị trường điện giao ngay từ 25/11/2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)

2. Vận hành hệ thống điện trong thời gian tạm ngừng hoạt động của thị trường điện giao ngay

Căn cứ khoản 4 Điều 64 , hệ thống điện trong thời gian tạm ngừng hoạt động của thị trường điện giao ngay sẽ được vận hành theo quy định như sau:

(i) Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện có trách nhiệm điều độ, vận hành hệ thống điện theo các nguyên tắc sau:

- Đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, ổn định, tin cậy với chi phí mua điện cho toàn hệ thống thấp nhất.

- Đảm bảo thực hiện các thoả thuận về sản lượng trong các hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu điện, hợp đồng mua bán điện của các nhà máy điện BOT và các hợp đồng mua bán điện có ràng buộc về bao tiêu.

- Đảm bảo thực hiện các yêu cầu về cấp nước hạ du đối với các nhà máy thủy điện.

(ii) Đơn vị phát điện, Đơn vị truyền tải điện và các đơn vị có liên quan khác có trách nhiệm tuân thủ lệnh điều độ của Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện.

3. Điều kiện khôi phục thị trường điện giao ngay

Căn cứ Điều 65 , thị trường điện giao ngay được khôi phục vận hành khi đảm bảo hai điều kiện sau:

(i) Các nguyên nhân dẫn đến tạm ngừng hoạt động của thị trường điện giao ngay đã được khắc phục.

(ii) Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện xác nhận về khả năng vận hành lại thị trường điện giao ngay.

Theo đó, thẩm quyền quyết định xem xét, quyết định khôi phục thị trường điện giao ngay và thông báo cho Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện thuộc về Bộ Công Thương.

Lưu ý: Đơn vị vận hành hệ thống điện và thị trường điện phải có trách nhiệm thông báo cho các thành viên tham gia thị trường điện về quyết định khôi phục thị trường điện giao ngay của Bộ Công Thương.

H. Thủy (Nguồn: )