Vứt nứt kéo hàng hàng trăm mét, chạy ngang qua nền nhà một hộ dân.
Vứt nứt kéo hàng hàng trăm mét, chạy ngang qua nền nhà một hộ dân.

Vết nứt được phát hiện vào ngày 21/10 bởi người dân đi làm rẫy, nằm trên ngọn núi cao 1.500 m so với mực nước biển, dọc theo tuyến đường 543D. Một số vị trí của vết nứt rộng tới 10 cm và sâu 30-40 cm, kéo dài qua cả nền nhà của một số hộ dân.

Qua kiểm tra, chính quyền huyện Kỳ Sơn đánh giá sự cố này rất nghiêm trọng, vị trí núi vị nứt có địa hình hiểm trở và rất cao, không thể khắc phục, có thể gây nguy hiểm cho cư dân quanh khu vực.

Sau đó, hàng chục cán bộ công an, biên phòng, dân quân và chính quyền địa phương đã được huy động để hỗ trợ việc di dời người dân và tài sản.

Chính quyền địa phương hỗ trợ việc di dời người dân và tài sản.
Chính quyền địa phương hỗ trợ việc di dời người dân và tài sản.

Lực lượng chức năng đã giúp người dân tháo dỡ các ngôi nhà gỗ và vận chuyển đồ đạc đến nhà văn hóa thôn hoặc các khu tái định cư trong vùng. Công tác di dời dự kiến sẽ hoàn thành trong vài ngày tới.

Phía huyện Kỳ Sơn cho biết, vết nứt có dấu hiệu lan rộng, nên người dân sẽ không thể quay lại sinh sống ở vị trí cũ. Huyện đã yêu cầu xã Mường Típ sắp xếp cho các hộ dân tạm trú tại các gia đình khác, đồng thời rà soát các khu tái định cư để tìm nơi ở mới cho người dân.

Chính quyền huyện Kỳ Sơn cũng đến động viên, tặng nhu yếu phẩm gồm: Gạo, mì tôm, nước uống cho các hộ dân thuộc diện phải di dời.

Lê Quyết