Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự buổi giám sát có các đồng chí: Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Đào Quang Khải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thị Vân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Qua rà soát đến nay toàn tỉnh có 45.018 thửa đất ở được giao không đúng thẩm quyền; lấn, chiếm; tự chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 976,8 ha. UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai phân loại và tổ chức xét duyệt hồ sơ các trường hợp trên; đến nay, các xã, phường, thị trấn đã xét duyệt được 10.001/45.018 hồ sơ, đạt 22,2% với diện tích 252 ha/976,8 ha.

Trong đó, 4.092 hồ sơ đủ điều kiện với diện tích 110,6 ha; 5.909 hồ sơ không đủ điều kiện hoặc phải bổ sung giấy tờ với diện tích 141,4 ha. UBND các huyện, thị xã, thành phố đang thẩm định 151 hồ sơ với diện tích 3,7 ha. Số còn lại, chưa cập nhật đầy đủ, chi tiết các thông tin liên quan như: giấy tờ về giao đất, nội dung giao, tài sản trên đất, tình trạng tranh chấp, việc phù hợp với quy hoạch…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh còn gặp một số hạn chế, khó khăn như: công tác quản lý đất đai ở một số nơi chưa chặt chẽ, tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất đai chưa được giải quyết triệt để, tình trạng sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả chậm khắc phục; việc cập nhật bản đồ, dữ liệu địa chính khi biến động đất đai chưa kịp thời; số lượng các vi phạm đất đai lớn, phức tạp, chủ yếu phát sinh trước ngày 1/7/2014 trong khi các quy định của pháp luật về đất đai có sự thay đổi nhiều giai đoạn, nhiều thời điểm;…

Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các Sở, ngành, địa phương đã trao đổi, làm rõ thêm những vấn đề các thành viên Đoàn giám sát quan tâm liên quan đến: công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra tại các địa phương; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện Kết luận 739-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Thay mặt UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn đánh giá cao tính thiết thực của hoạt động giám sát chuyên đề về việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh của HĐND tỉnh. Đồng thời khẳng định thông qua hoạt động giám sát, UBND tỉnh có cái nhìn tổng quan, toàn diện với nhiều thông tin hữu ích, từ đó triển khai các giải pháp hiệu quả để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, tập hợp lại số liệu báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/10 để gửi Đoàn Giám sát; tham mưu UBND tỉnh thành lập 2 Tổ công tác giải quyết, xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt được chủ trương, biết được quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình; tham mưu, xây dựng Đề án tăng cường đội ngũ cán bộ thực hiện việc xử lý các trường hợp trên; các địa phương tiếp tục rà soát, phân loại từng trường hợp và đề ra mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên HĐND tỉnh tổ chức một cuộc giám sát chuyên đề ở phạm vi toàn tỉnh về việc xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Đây là chuyên đề khó, phức tạp, không thể giải quyết độc lập, mà cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo chặt chẽ, đúng theo Kết luận số 739 và Kế hoạch số 219 của UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh và Chủ tịch HĐND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tham dự các cuộc họp định kỳ hoặc đột xuất với Đảng uỷ, UBND, Ban Chỉ đạo các huyện và UBND các xã, phường, thị trấn; tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương nhằm thực hiện đảm bảo quy định.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Ngọc Hiếu phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh Nguyễn Ngọc Hiếu phát biểu tại buổi làm việc.

Các cấp chính quyền tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai trên địa bàn, thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, phối hợp xử lý vi phạm đất đai ngay khi mới phát sinh; không để xảy ra các trường hợp xây dựng trái phép trên đất giao không đúng thẩm quyền, đất lấn chiếm, tự ý chuyển đổi mục đích sửa dụng đất. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

UBND cấp huyện và UBND các xã, phường, thị trấn tập trung hoàn thành xét duyệt, lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo kế hoạch, phấn đấu đến quý IV/2025 hoàn thành thẩm định hồ sơ, cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp đủ điều kiện mà chủ sử dụng đất có yêu cầu và phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật, vận động người dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến đất đai.

Đối với kiến nghị của UBND tỉnh, Đoàn giám sát tiếp thu và tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết chuyên đề về nội dung trên, đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Bá Đoàn