Đội tấn công thực hiện nhiệm vụ tại buổi diễn tập
Đội tấn công thực hiện nhiệm vụ tại buổi diễn tập (Ảnh: Thanh Huyền)

Diễn tập thực chiến được thực hiện trên hệ thống thật, chuyển từ trạng thái “tĩnh” sang “động”, thay vì có kịch bản trước. Qua đó nhằm giúp Tổ chuyên trách An toàn thông tin và Đội Ứng cứu sự cố của tỉnh được rèn luyện kỹ năng, kinh nghiệm để có đủ năng lực xử lý sự cố xảy ra trong hệ thống của mình; đưa các thành viên vào trạng thái luôn thường trực, sẵn sàng xử lý sự cố và các cuộc tấn công trong thực tế.

Tham gia diễn tập có 90 thành viên là cán bộ, công chức, chuyên viên thuộc các đơn vị: VNCERT/CC; Đội ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; quản trị mạng các sở, ban, ngành trong tỉnh; các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn. Các thành viên được chia thành 6 đội (5 Đội tấn công, 1 Đội phòng thủ).

Hệ thống mục tiêu được đưa vào diễn tập thực chiến là “Hệ thống thông tin Quản lý văn bản và Điều hành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”. 

Nhiệm vụ của Đội tấn công sẽ  tấn công, khai thác lỗ hổng vào hệ thống thông tin đã được lựa chọn, qua đó đánh giá năng lực phòng thủ hiện tại liên quan đến con người, công nghệ và quy trình mà đơn vị đang có.

 Đội phòng thủ có nhiệm vụ sử dụng các công nghệ, quy trình hiện đang có của mình để theo dõi, phát hiện và cố gắng ngăn chặn kịp thời các hành động của Đội tấn công.

Ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát xử lý thông tin của các đội diễn tập
Ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giám sát xử lý thông tin của các đội diễn tập (Ảnh: Thanh Huyền)
Ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại buổi diễn tập
Ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu tại buổi diễn tập (Ảnh: PV)

Ông Lê Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết:

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số; phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số....

Do đó, nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho Hệ thống thông tin quản lý văn bản và điều hành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hết sức quan trọng.  Đây là một trong những hệ thống thông tin được khai thác, sử dụng nhiều nhất, cung cấp, hỗ trợ cho công tác quản lý và điều hành tác nghiệp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh; đáp ứng nhu cầu quản lý công việc của mỗi cơ quan, đồng thời kết nối liên thông văn bản điện tử 4 cấp hành chính (trung ương, tỉnh, huyện, xã), nhằm hoàn thiện Chính quyền điện tử, tiến tới  Chính quyền số.

Vì vậy, việc tổ chức diễn tập thực chiến an toàn thông tin, ứng cứu sự cố tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hàng năm là cấp thiết, nhằm nâng cao năng lực cho các thành viên Đội ứng cứu sự cố; Tổ chuyên trách An toàn thông tỉnh”.

bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về CNTT/ATTT của Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia diễn tập
Bộ phận CNTT/ATTT Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia diễn tập (Ảnh: Thanh Huyền)
g, bộ phận chuyên môn nghiệp vụ về CNTT/ATTT của Công an tỉnh tham gia diễn tập
Bộ phận chuyên môn nghiệp vụ CNTT của Công an tỉnh tham gia diễn tập (Ảnh: Thanh Huyền)
"Đội tấn công" khai thác lỗ hổng vào hệ thống thông tin (Ảnh: Thanh Huyền)

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (đơn vị phối hợp tổ chức diễn tâp) cho rằng: “Tất cả các hệ thống thông tin đều có lỗi, có thể hôm nay không có lỗi nhưng ngày mai có lỗi do những điểm yếu mới phát hiện được.

Vấn đề ở đây là chúng ta ứng phó với các lỗi mới khi phát hiện như thế nào? Quan trọng hơn cả là phương án ứng phó sự cố ra sao?  Làm gì để sự cố giảm thiểu nhất, thời gian gián đoạn ngắn nhất, thiệt hại cũng nhỏ nhất. Đó là yêu cầu mà chương trình diễn tập đặt ra….”

Đây là năm thứ hai, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức diễn tập thực chiến an toàn thông tin, ứng cứu sự cố. Lần thứ nhất vào năm 2023,  tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chọn hệ thống mục tiêu diễn tập là “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh”.

Thanh Huyền