Nhìn nhận ngành công nghiệp bán dẫn sẽ là động lực để quốc gia chuyển mình, người đứng đầu ngành Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, Việt Nam đang hội tụ đầy đủ những yếu tố để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Bộ trưởng
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Hội thảo ngày 1/10. Nguồn TTXVN

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, để định vị bản đồ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam trên thế giới, chúng ta cần thực hiện 7 yếu tố để bứt phá, chuyển mình.

Thứ nhất, Việt Nam có hệ thống chính trị ổn định và quyết tâm chính trị cao trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, các ngành công nghệ cao.

Thứ hai, Việt Nam có dân số hơn 100 triệu dân, đang trong thời kỳ dân số vàng, có thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và có năng lực tiếp cận khoa học công nghệ và các lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) được đánh giá cao.

Thứ ba, Việt Nam lựa chọn phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo trên cơ sở nghiên cứu tổng hợp từ thực tiễn khách quan. Theo đó, Việt Nam ưu tiên lựa chọn các lĩnh vực này nhằm hiện thực hóa các chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc bắt kịp, tiến cùng, vượt lên so với các quốc gia phát triển trên thế giới.

Thứ tư, Việt Nam ban hành Chiến lược phát triển lĩnh vực trí tuệ nhân tạo từ năm 2021. Ngày 21/9, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược quốc gia phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và Chương trình Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Ảnh internet.
Định vị bản đồ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo Việt Nam trên thế giới với 7 yếu tố. Ảnh internet.

Theo đó, trong thời gian qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ động phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, đối tác trong nước và quốc tế đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tham gia ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo và bán dẫn, nhằm thực hiện mục tiêu đào tạo được 50.000 kỹ sư từ nay tới năm 2030.

Thứ năm, hiện nay, Việt Nam đã hình thành một hệ sinh thái bán dẫn, trí tuệ nhân tạo có quy mô lớn trong khu vực với sự tham gia của Google, Meta, Nvidia, AMD, Qualcomm, Intel, Amkor, Hana Micron, LAM Research, Marvell, Cadence, Synopsys, Qorvo, Ampere, Infineon và rất nhiều doanh nghiệp công nghệ cao trong ngành điện tử.

Thứ sáu, Việt Nam từng bước hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư để tạo môi trường thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp công nghệ cao và trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo. Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định về việc thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư trong năm 2024 để hỗ trợ đầu tư cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và công nghệ cao.

Thứ bảy, Việt Nam thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp làm Trưởng ban; thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) cùng với ba khu công nghệ cao tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng sẵn sàng đón nhận các nhà đầu tư ngành bán dẫn với cơ chế ưu đãi cao.

PV (t/h)