Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần AAV Group (mã AAV – sàn HNX).

Đầu tiên, phạt 175 triệu đồng do không báo cáo việc thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán hoặc phát hành tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) gần nhất.

Trong đó, ngày 5/10/2021, Hội đồng quản trị AAV Group đã thông qua Nghị quyết về việc thay đổi số tiền thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2021. Tuy nhiên, Công ty không thực hiện báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên gần nhất (năm 2022) về việc thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán riêng lẻ năm 2021.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Biện pháp khắc phục hậu quả buộc thông qua ĐHĐCĐ gần nhất về việc thay đổi phương án sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán hoặc phát hành chứng khoán riêng lẻ năm 2021.

Thứ hai, phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Trong đó, AAV Group công bố thông tin không đúng thời hạn trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu sau bao gồm Báo cáo tài chính riêng, hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán; Giải trình chênh lệch trước và sau kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023.

Và cuối cùng, phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Trong đó, AAV Group công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán, Công ty có phát sinh giao dịch tạm ứng và hoàn ứng với người nội bộ của Công ty là ông Phạm Văn Hiên, Trưởng Ban Kiểm soát.

Tuy nhiên, Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022 của Công ty không trình bày giao dịch với người nội bộ là ông Phạm Văn Hiên. Báo cáo thường niên năm 2022 và Báo cáo thường niên năm 2023 của Công ty thiếu một số thông tin gồm tình hình thực hiện so với kế hoạch, tóm tắt về hoạt động của công ty con.

Thêm nữa, AAV Group công bố thông tin không không đầy đủ nội dung tại báo cáo tài chính quý II/2024. Cụ thể, theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024 đã được soát xét và Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2024, Công ty có trình bày giao dịch với người nội bộ của Công ty là ông Nguyễn Thanh Hải, Phó tổng giám đốc. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý II/2024 do Công ty tự lập không trình bày giao dịch nêu trên ở phần giao dịch với bên liên quan của Công ty. 

Tổng số tiền phạt là 305 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, AAV Group tiền thân là Công ty cổ phần Việt Tiên Sơn Địa Ốc, Công ty được thành lập vào năm 2010, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản, kinh doanh thực phẩm đông lạnh, du lịch lữ hành và sản xuất kinh doanh thuốc đông nam dược, thực phẩm chức năng.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 10/10, cổ phiếu AAV giảm 200 đồng về 5.700 đồng/cổ phiếu.

Hà Trần (t/h)