Hội nghị “XTĐT vào các tỉnh Vùng DHTB” do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh và các địa phương trong Vùng DHTB  tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền.
Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền.

Tham dự Hội nghị có các vị: Tiến sỹ Trần Kỳ Phúc, Viện trưởng Viện Năng lượng, Bộ Công Thương; Tiến sỹ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn thực hiện Nghị quyết 98 của TP Hồ Chí Minh - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; Dương Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh; Phạm Anh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định; đại diện Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên và Quảng Ngãi; Lãnh đạo các DN, nhà đầu tư đến từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng DHTB...

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Phạm Anh Tuấn cho biết: Hội nghị là sự kiện thuộc chuỗi sự kiện Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng DHTB; trong đó, tỉnh Bình Định vinh dự là đơn vị đăng cai tổ chức. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng và là tiền đề để phát triển hơn nữa công tác phối hợp, hợp tác, hỗ trợ, XTĐT và thúc đẩy phát triển KT-XH giữa các tỉnh Vùng DHTB và TP Hồ Chí Minh...

Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu chào mừng Hội nghị.Ảnh: V.H
Ông Phạm Anh Tuấn phát biểu chào mừng Hội nghị. Ảnh: V.H

Theo ông Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định: Vùng DHTB có tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế biển, cảng biển, thế mạnh quan trọng để phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng, an ninh biển, đảo của vùng và cả nước. Trong đó, một trong những lợi thế lớn nhất của các địa phương trong Vùng là vị trí địa lý gần đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước là TP Hồ Chí Minh và các địa phương đều giáp biển, với nhiều đầm, vịnh, bãi biển đẹp, môi trường sống trong lành; địa hình phân tầng đa dạng, tạo cơ sở hình thành nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu đầu tư của các DN và nhu cầu trải nghiệm, khám phá của khách du lịch. Đồng thời, các địa phương trong Vùng hiện còn nhiều khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch lớn, chính sách thu hút đầu tư ngày càng hoàn thiện, đồng bộ; dân số trong độ tuổi lao động; hạ tầng giao thông trục Bắc - Nam đã được cải thiện rõ rệt trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, đây cũng là Vùng có bản sắc văn hóa riêng, ý chí tự lực, tự cường, năng động và sáng tạo.’

Nhờ đó, trong những năm qua, Đảng bộ và chính quyền mỗi địa phương trong Vùng đã có những nỗ lực mạnh mẽ, chủ động khai thác tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, sự ủng hộ, đồng hành của các tầng lớp Nhân dân và cộng đồng DN, đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH và đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất các ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy Vùng DHTB dần trở thành một trong những Vùng phát triển năng động hàng đầu cả nước...

Đối với tỉnh Bình Định, từ một tỉnh có xuất phát điểm thấp, trong những năm qua, đã vươn lên trở thành tỉnh phát triển khá, quy mô nền kinh tế thay đổi qua từng năm; đến năm 2023, quy mô kinh tế của tỉnh đạt hơn 117 nghìn tỷ đồng, xếp thứ 24/63 địa phương trong cả nước và thứ 5/14 địa phương thuộc Vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ. Riêng 09 tháng năm 2024, tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,53% (xếp vị trí thứ 25/63 địa phương trên cả nước và thứ 05/14 địa phương thuộc vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ).

Đại biểu quan khách tham dự Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền
Đại biểu quan khách tham dự Hội nghị. Ảnh: Viết Hiền

Quan điểm phát triển KT-XH của tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đặc thù để phát triển Bình Định trở thành tỉnh có nền kinh tế công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao; là trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ và du lịch của Vùng DHTB  và Tây Nguyên; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển; đầu mối giao thương kinh tế, đối ngoại quan trọng giữa Việt Nam với các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông; trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng KTXH đồng bộ, hiện đại. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030, tỉnh Bình Định phấn đấu trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, gắn kết và tác động lan tỏa đối với các tỉnh Bắc Tây Nguyên. Tầm nhìn đến năm 2050, Bình Định tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung, với GRDP bình quân đầu người và tỷ lệ đô thị hóa cao hơn mức bình quân chung của cả nước; là trung tâm khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, nơi ứng dụng trí tuệ nhân tạo quan trọng của Việt Nam...

Cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, phát huy lợi thế của Vùng, tiềm năng sẵn có của địa phương, tỉnh Bình Định sẽ tập trung mời gọi các nhà đầu tư có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, có sản phẩm mang lợi thế cạnh tranh,... với các lĩnh vực ưu tiên mời gọi đầu tư, bao gồm:

  • Lĩnh vực Nông, lâm nghiệp - thủy sản: Các nhà máy chế biến gia súc, gia cầm; chế biến thực phẩm, thực phẩm chức năng; chế biến thủy sản; chế biến nông, lâm sản.
  • Lĩnh vực Công nghiệp: Hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; các nhà máy sản xuất linh kiện, sản xuất và lắp ráp ô tô; sản xuất động cơ điện chuyên dùng; sản xuất dây và cáp điện, thiết bị và phụ kiện điện; sản xuất mặt hàng thời trang và sản phẩm da giày cao cấp; các dự án năng lượng tái tạo (gió, mặt trời...).
  • Lĩnh vực dịch vụ cảng và logistics: Cảng nước sâu, Trung tâm logistics ở huyện Phù Mỹ; cảng cạn ICD, logistics ở các huyện Vân Canh và Tuy Phước.
  • Lĩnh vực Du lịch: Khu du lịch Tân Thanh, huyện Phù Cát; Khu vui chơi giải trí Night Paradise Nhơn Hội, Khu du lịch Eo Vượt, Khu du lịch sinh thái Đầm Thị Nại đều thuộc thành phố Quy Nhơn; Sân golf tại huyện Tây Sơn; Khu du lịch sinh thái trải nghiệm Vĩnh Sơn, Khu du lịch sinh thái huyện Vĩnh Thạnh; Khu du lịch sinh thái La Vuông (thị xã Hoài Nhơn).
  • Lĩnh vực Kinh tế đô thị: Khu đô thị Nam Đề Gi và Bắc Đề Gi; các khu đô thị phía Đông Đầm Thị Nại, thành phố Quy Nhơn.
  • Lĩnh vực y tế, giáo dục: Mời gọi các dự án đầu tư bệnh viện quốc tế, trường liên cấp song ngữ quốc tế.
  • Lĩnh vực công nghệ thông tin: Mời gọi các dự án sản xuất phần mềm; trung tâm dữ liệu (Big Data); các dự án linh kiện bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), an ninh mạng...

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe phát biểu của đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh: Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Thuận; nghe y kiến phát biểu và tham luận của một số DN, nhà đầu tư… Tiêu biểu trong số này là tham luận của ông Nguyễn Văn Lăng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Becamex Bình Định.

Ông Nguyễn Văn Lăng trình bày tham luận. Ảnh: V.H
Ông Nguyễn Văn Lăng trình bày tham luận. Ảnh: V.H

Theo ông Nguyễn Văn Lăng: Khu vực DHTB với vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên phong phú, chính sách ưu đãi hấp dẫn và nguồn nhân lực dồi dào đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Nắm bắt cơ hội này, Becamex IDC đã đầu tư phát triển hệ thống Khu công nghiệp (KCN) VSIP, KCN, Đô thị và Dịch vụ Becamex - VSIP tại các tỉnh DHTB, tạo ra những mô hình phát triển KT-XH hiệu quả, là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của sự hợp tác, cùng nhau tạo ra một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Tại Bình Định, dự án KCN, Đô thị và Dịch vụ Becamex VSIP được xem là một trong những dự án trọng điểm kiểu mẫu. Với hệ thống cơ sở hạ tầng hội đủ các yếu tố KCN, đô thị sinh thái, hiện đại, từ Khu biệt thự, Nhà ở cao tầng, Chung cư, sang trọng đến Nhà ở xã hội, Nhà ở công nhân, Khu tái định cư, từ Trung tâm thương mại, thể dục thể thao, đến Hệ thống Giáo dục quốc tế, Y tế quốc tế, dự án không chỉ là cầu nối quan trọng trong quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Đại diện DN phát biểu y kiến và đặt câu hỏi đối với Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Vùng DHTB. Ảnh: Viết Hiền
Đại diện DN phát biểu y kiến và đặt câu hỏi đối với Lãnh đạo TP.HCM và các tỉnh Vùng DHTB. Ảnh: Viết Hiền

Với những thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt của lãnh đạo và chính quyền địa phương, từ chính sách đồng hành cùng DN, đến những thay đổi về thủ tục hành chính, song hành với công tác đầu tư vào cơ sở hạ tầng, và xã hội. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 năm, từ một khu vực còn nhiều khó khăn Becamex VSIP Bình Định đã trở thành một KCN - đô thị hiện đại, năng động với hệ thống hạ tầng đồng bộ, dần thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sau 4 năm xây dựng và phát triển tại Bình Định, vượt qua khó khăn chung của nền kinh tế toàn cầu và đại dịch Covid-19, dự án vẫn đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Công tác giải phòng mặt bằng đã hoàn thành 100% trong chưa đầy 2 năm triển khai – và là một trong những dự án có thời gian GPMB và cấp GCN QSDĐ nhanh nhất trong hệ thống Becamex IDC. Bên cạnh đó, cùng với chính quyền tỉnh Bình Định, DN đã và đang đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá tiềm năng, hình ảnh tỉnh Bình Định nói chung và dự án Becamex VSIP Bình Định nói riêng đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã thành công thu hút hơn 171 triệu USD (tương đương hơn 4.100 tỷ đồng) đầu tư với quy mô trên 60 ha từ các quốc gia như Đức, Hàn Quốc, Hồng Kong, Hà Lan, Singapore.

Trong tương lai, với quy mô tổng diện tích 1.425 ha, Dự án dự kiến sẽ thu hút hơn 2 tỷ USD đầu tư vào sản xuất công nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho 120.000 - 150.000 lao động địa phương và khu vực lân cận.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Lăng, trên con đường phát triển, hệ thống Becamex – VSIP sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới, phủ khắp các tỉnh DHTB.  Với cơ sở đó, Becamex VSIP Bình Định rất mong các DN tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh DHTB sẽ cùng kết nối, cùng phát triển và lớn mạnh, đem lại lợi ích không chỉ cho DN mà còn cho người dân và địa phương…

Ông Dương Ngọc Hải và ông Phạm Anh Tuấn trả lời những câu hỏi của các DN. Ảnh: V.H
Ông Dương Ngọc Hải và ông Phạm Anh Tuấn trả lời những câu hỏi của các DN. Ảnh: V.H

Đặc biệt, tại Hội nghị, các DN, doanh nhân, nhà đầu tư đã gửi câu hỏi đến Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Lãnh đạo các tỉnh Vùng DHTB. Điều đáng ghi nhận là tất cả câu hỏi của các DN, nhà đầu tư đều được Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh và Lãnh đạo các tỉnh Vùng DHTB trả lời thẳng thắn, cụ thể…

Kết thúc Hội nghị là chương trình Lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư, Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa nhà đầu tư với các địa phương thuộc Vùng DHTB. Tiêu biểu trong số này là các dự án, như: Dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất tại Cụm công nghiệp thị trấn Vân Canh (giai đoạn 3), thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh (do Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân làm đại diện); Dự án Nhà máy chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Hoài Châu tại Cụm công nghiệp Hoài Châu, xã Hoài Châu, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định (do Công ty CP Lâm Nghiệp Kim Thành Lập làm đại diện); Dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì tại KCN Nhơn Hòa, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, Việt Nam (do Công ty Cổ phần Giấy Hoàng Hà Bình Định làm đại diện);

Lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư và trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư. Ảnh: Viết Hiền
Lễ trao Quyết định chủ trương đầu tư và trao Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư. Ảnh: Viết Hiền

Dự án Nhà máy sản xuất giấy bao bì tại KCN Nhơn Hòa, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (do Công ty TNHH Phú An Thành Bình Định làm đại diện); Dự án nhà máy sản xuất hàng nhôm sắt cao cấp tại Cụm công nghiệp Cát Nhơn, thôn Liên Trì, xã Cát Nhơn, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định (do Công ty TNHH MTV Gỗ Phú Tài Bình Định làm đại diện); Dự án sản xuất các sản phẩm từ các vật liệu công nghiệp: hàng nhôm, sắt trần, kết hợp gỗ, vải cao cấp và nhôm, sắt kết hợp với đan nhựa giả mây, dây tổng hợp cao cấp (do Công ty TNHH MTV Gỗ Phú Tài Bình Định làm đại diện)…

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Dương Ngọc Hải khẳng định: Chỉ trong 3 giờ đồng hồ, Hội nghị đã cùng trao đổi, thảo luận và nắm bắt được những thông tin cơ bản về quy hoạch phát triển KT-XH của các địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội nghị cũng đã nghe các địa phương giới thiệu về các dự án kêu gọi đầu tư và những chính sách trong thu hút đầu tư của các địa phương; được nghe những ý kiến, những mong muốn hết sức cụ thể của các DN đến từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng DHTB liên quan đến vấn đề đầu tư, phát triển thị trường tại các tỉnh. Đặc biệt, việc trao Quyết định chủ trương đầu tư của các địa phương cho các nhà đầu tư để phát triển các dự án trong lĩnh vực sản xuất tại các tỉnh Vùng DHTB là những kết quả bước đầu rất đáng mừng, mở ra những triển vọng tốt đẹp trong liên kết hợp tác thúc đẩy phát triển KT-XH của Vùng nói chung và từng địa phương nói riêng.

Trong quá trình phát triển kinh tế của mình, TP Hồ Chí Minh luôn xác định: Muốn phát triển được thì phải gắn kết với các tỉnh; các chủ trương, chính sách của Thành phố cũng luôn tăng cường mở rộng giao thương vừa là hỗ trợ các tỉnh, vừa kết nối cho sự phát triển của Thành phố. Tại Hội nghị hôm nay, TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các DN, các Hội ngành nghề TP Hồ Chí Minh quan tâm tìm hiểu để kết nối các cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển, mở rộng thị trường tại các tỉnh Vùng DHTB - một trong 4 vùng trọng tâm trong chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của cả nước; xem đây vừa là cơ hội để phát triển cho chính DN mình, vừa góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác phát triển bền vững giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng DHTB…

Ông Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: V.H
Ông Dương Ngọc Hải phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: V.H

Đồng thời, ông Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị: Từ những kết quả bước đầu của Hội nghị, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh tiếp tục làm đầu mối phối hợp với các Sở ban ngành liên quan của các tỉnh Vùng DHTB cùng hỗ trợ, kết nối cho DN Thành phố và DN các tỉnh nắm bắt thông tin, nhu cầu hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực, dự án đang thu hút đầu tư tại các địa phương. Mỗi một cơ hội được mở ra, một biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được ký kết đều góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển KT-XH của từng địa phương nói riêng và cả Vùng nói chung. Với vai trò, trách nhiệm đầu tàu kinh tế của mình “TP Hồ Chí Minh vì cả nước, cùng cả nước”; TP Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các DN trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư tại Thành phố; không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính mạnh mẽ, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, logistics… thúc đẩy các dự án hợp tác đầu tư với các tỉnh Vùng DHTB một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh hiệu quả thu hút đầu tư vào các dự án, góp phần phát triển KT-XH của từng địa phương, TP Hố Chí Minh đề nghị Lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN TP, Hồ Chí Minh và  các tỉnh Vùng DHTB trong quá trình tìm hiểu và đầu tư phát triển tại các địa phương; đồng thời, phân công các cơ quan đầu mối phụ trách thường xuyên phối hợp, kết nối với Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM để cùng hỗ trợ DN trong quá trình đầu tư…/.

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
  •  

    •  
  •  
  •